ชม “Katskhi Pillar” โบสถ์บนเสาหิน 40 เมตรแห่งจอร์เจีย ที่มีนักบวชอาศัยอยู่เพียงลำพัง

ลึกเข้าไปในใจกลางประเทศจอร์เจีย แถวๆ เขตการปกครองอีเมเรตี ยังมีหมู่บ้านเล็กๆ ที่ชื่อว่า Katskhi ตั้งอยู่ พร้อมๆ แท่งหินสูงที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนแม้จะมองจากระยะห่างที่มองไม่เห็นตัวหมู่บ้านก็ตาม

 

 

สถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “Katskhi Pillar” สถานที่ซึ่งประกอบไปด้วยแท่งหินปูนตามธรรมชาติสูง 40 เมตร ซึ่งมีส่วนยอดเป็นที่ตั้งของโบสถ์เล็กๆ ที่แยกตัวออกจากโลก และมีนักบวชอาศัยอยู่เพียงคนเดียว

 

 

ในอดีตไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าโบสถ์ที่อยู่บนนั้นถูกสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบในช่วงปี 1999-2009 ทีมนักวิจัยก็พบว่าโบสถ์ดังกล่าวน่าจะก่อสร้างเสร็จสิ้น ในช่วงศตวรรษที่ 9-10 และถูกใช้งานในทางศาสนาเรื่อยมาจนกระทั่งถูกทิ้งร้างไปหลังจากช่วงศตวรรษที่ 13

 

 

เรื่องราวของ Katskhi Pillar ถูกพูดถึงขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่มีการกล่าวถึงโดยเจ้าชายแห่งจอร์เจียในช่วง ศตวรรษที่ 18 และถูกปีนขึ้นไปสำรวจสำเร็จเป็นครั้งแรกในปี 1944

ถึงอย่างนั้นก็ตามกว่าที่ในโบสถ์จะเริ่มมีการกลับมาทำกิจกรรมทางศาสนาจริงๆ มันก็ในตอนที่นักบวชชื่อ Maxim Qavtaradze เดินทางมาอาศัยอยู่ที่นี่ในปี 1995 เลย

 

 

หลังจากวันนั้นมา โบสถ์แห่งนี้ก็เริ่มถูกบูรณะและสร้างใหม่ ด้วยความช่วยเหลือจาก หน่วยงานอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติจอร์เจีย ทำให้ในปัจจุบัน ที่แห่งนี้เริ่มจะมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

 

.

 

ส่วนตัวนักบวชที่ทำอยู่เบื้องหลังชื่อเสียงของที่แห่งนี้เอง นับตั้งแต่ที่เข้ามาอาศัยจนถึงปัจจุบัน เขาก็ได้ได้อาศัยอยู่ที่นี่มาเป็นเวลานานว่า 20 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แถมในการสัมภาษณ์โดยสื่อต่างประเทศ เจ้าตัวยังบอกไว้อีกด้วยว่าหากวันใดที่เขาขึ้นลงบันไดไม่ไหวอีกต่อไป เขาก็จะให้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างสงบบนยอดของ Katskhi Pillar โดยที่ไม่ลงมาจากที่นั่นอีกต่อไปเลยด้วย

 

 

ที่มา small-talks, thevintagenews, wikipedia และ atlasobscura

Comments

Leave a Reply