ประเด็นถกเถียง เรื่อง Thor ใน Avengers: Endgame เหยียดคนอ้วน VS สภาพจิตใจย่ำแย่!?

*บทความเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่อง*

 

หากใครได้รับชม Avengers: Endgame แล้วคงเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของตัวละครมากมาย เพราะเมื่ออ้างอิงจากเวลาตามภาพยนตร์นั้น การสูญเสียจาก Avengers: Infinity War ก็กินเวลาไปถึง 5 ปีเลยทีเดียว!

จากการสูญเสียนี่เองที่กระทบถึงคาแรกเตอร์ บุคลิกของตัวละคร ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนที่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงได้ชัดมากที่สุดก็คือเทพเจ้าสายฟ้าหรือธอร์ (Thor) นั่นเอง!

 

 

จากคนหุ่นฟิตๆ มีกล้าม บึกบึน แข็งแรง เป็นหุ่นซูเปอร์ฮีโร่ในอุดมคติ กลับมีรูปร่างอ้วนท้วนลงพุง ผมยาวรกรุงรัง พร้อมหนวดเคราที่ไม่ได้รับการดูแล ราวกับเปลี่ยนเป็นคนละคน

ด้วยเหตุนี้เองทำให้เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์มากมายว่าทำไมทาง Marvel และผู้กำกับสองพี่น้องอย่าง Joe และ Anthony Russo ถึงทำให้เทพเจ้าสายฟ้าสุดหล่อเปลี่ยนแปลงไปได้ถึงเพียงนี้

 

 

โดยความคิดเห็นจากผู้ชมนั้นแบ่งได้เป็นสองฝ่าย มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงนี้

ฝั่งที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้รูปร่างอ้วนฉุมานำเสนอตัวละคร เนื่องจากมองว่าเป็นการล้อเลียนคนอ้วน ทั้งการใช้มุมกล้องที่โฟกัสไปที่ไขมันส่วนเกินหน้าท้องหลายๆ ครั้ง หรือนอนอืดเอาแต่ดื่มเบียร์ เป็นต้น

 

ดูผิวเผินผู้ชมก็อาจจะหัวเราะกับมุกตลกที่ถูกใส่เข้าไป แต่ในบางคนอาจสร้างความรู้สึกแย่ขณะดูได้ เพราะภาพยนตร์กำลังแสดงให้เห็นว่าคนอ้วนถูกกระทำให้เหมือนเป็นตัวตลกได้

กลายเป็นการส่งเสริมการล้อเลียนรูปร่างคนอ้วนในทางอ้อม ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้รับสื่อ โดยเฉพาะเด็กๆ มองว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถสร้างความขบขันจากรูปร่างของคนได้ในชีวิตประจำวัน และมองว่ามันเป็นเรื่องปกติ

 

 

ในทางกลับกันก็มีอีกฝ่ายที่เห็นด้วย และชื่นชอบที่ภาพยนตร์กล้าเล่นประเด็นรูปร่างเพื่อแสดงให้เห็นว่าธอร์สูญเสียอะไรไปมากเท่าไหร่จนทำให้เขาไม่เป็นผู้เป็นคน

ทั้งการดื่มแต่เบียร์และไม่ดูแลตัวเองนั้นแสดงถึงสภาวะจิตใจที่ไม่คงที่ มีปัญหาภายในใจหรือที่เรียกกันว่า Post-Traumatic Stress Disorder ซึ่งคือสภาวะป่วยทางจิตใจเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจอย่างร้ายแรง

จากภาพยนตร์จะเห็นได้ว่าเขาต้องเจอเหตุการณ์สูญเสียมานับไม่ถ้วน ตั้งแต่คนในครอบครัว ไปถึงประชาชนชาวแอสการ์ดที่อยู่ภายใต้การปกครองของเขา

สภาพที่เปลี่ยนไปก็ทำให้เข้าใจได้ว่าเขายังไม่เข้มแข็งพอที่จะก้าวผ่านเหตุการณ์เหล่านั้นได้

 

 

ทั้งนี้ภาพยนตร์ก็แสดงให้เห็นว่าเขาได้พบเจอกับแม่ ได้พูดคุยเปิดเผยความรู้สึก และนั่นทำให้สภาพจิตใจของเขาดีขึ้น สามารถจับค้อนและร่วมสู้รบกับผองเพื่อนได้ แม้จะอยู่ในสภาพรูปร่างอ้วนท้วนก็ตาม

ทางด้านผู้กำกับ Anthony ได้เปิดเผยถึงตัวละครตัวนี้ว่า “ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมีพื้นฐานมาจากเรื่องราวและตัวละคร เห็นได้เลยว่า Thor นั้นเป็นตัวละครตัวหนึ่งที่เศร้าที่สุดของเรื่อง ทั้งแม่และพ่อเสียชีวิต”

“โลกของเขาถูกทำลาย ธานอสยังทำลายประชาชนแอสการ์ดไปกว่าครึ่ง”

 

 

“ตัวละครธอร์พยายามสร้างอารมณ์ตลกขบขันกลบเกลื่อนความรู้สึกในใจทั้งหมด เขาทำสิ่งที่เขาต้องทำเพื่อปกป้องตัวเองจากความเจ็บปวดและเพื่อรักษาตัวเองด้วยวิธีนี้”

“ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในภาพยนตร์ถือว่าเป็นการแสดงออกที่ดีที่สุดที่ทำให้เห็นถึงสภาพจิตใจของเขาในขณะนั้น” Anthony กล่าว

หากใครได้รับชมภาพยนตร์แล้วมีความคิดเห็นที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรสามารถแบ่งปันความคิดเห็นเข้ามาได้นะฮะ มุมมองใหม่ๆ จากทุกคนอาจทำให้เข้าใจและเข้าถึงตัวละครได้มากขึ้น

 

ที่มา: latimes, buzzfeednews, theguardian, polygon, nerdist

 


Tags:

Comments

Leave a Reply