นักโบราณคดี พบหลักฐาน “มนุษย์เดนิโซแวน” นอกไซบีเรียเป็นครั้งแรก ในที่ราบสูงที่ทิเบต

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะทราบกันอยู่แล้วว่า ในยุคอดีตเมื่อราวๆ แสนกว่าปีก่อน มนุษย์เรามีญาติๆ อยู่บนโลกหลากหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์นีเอนเดอร์ธัล หรือมนุษย์เดนิโซแวน

น่าเสียดายที่ผ่านมาทีมนักวิทยาศาสตร์กลับไม่เคยมีการพบหลักฐานของมนุษย์เดนิโซแวน นอกพื้นที่ของไซบีเรียเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทำให้การศึกษามนุษย์สายพันธุ์นี้เป็นไปได้อย่างค่อนข้างจำกัด เมื่อเทียบกับมนุษย์นีเอนเดอร์ธัล ที่ช่วงหลังๆ มามีงานวิจัยใหม่ๆ ปรากฏให้เห็นอยู่เรื่อยๆ

 

ในอดีตหลักฐานของมนุษย์เดนิโซแวน มักจะถูกพบเฉพาะที่ถ้ำเดนิโซวาในไซบีเรีย

 

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้เอง เหล่าผู้คนที่วิจัยเรื่องราวของมนุษย์เดนิโซแวนก็ได้พบกับข่าวดีกันจนได้

เพราะเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา ได้มีการออกมาเปิดเผยจากทีมนักโบราณคดีว่า พวกเขาได้ทำการค้นพบร่องรอยของมนุษย์เดนิโซแวน ในแหล่งโบราณคดีอื่นๆ นอกจากที่ถ้ำเดนิโซวาในไซบีเรียแล้วนั่นเอง

 

 

โดยข่าวการค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการตรวจสอบกระดูกส่วนขากรรไกรของมนุษย์โบราณที่มีการค้นพบในถ้ำบนที่ราบสูงทิเบตตั้งแต่เมื่อปี 1980 และพบว่า โครงกระดูกที่พวกเขาเก็บกู้มา จริงๆ แล้วเป็นของมนุษย์เดนิโซแวนที่อาศัยอยู่ในที่ราบสูงทิเบต และมีอายุอย่างต่ำๆ ถึง 160,000 ปี

นี่นับเป็นการค้นพบที่น่าสนใจมาก เพราะกระดูกชิ้นนี้ไม่เพียงแต่เป็นหลักฐานของมนุษย์เดนิโซแวน ชิ้นแรกที่ถูกพบนอกพื้นที่ไซบีเรียเท่านั้น แต่ด้วยอายุของมัน ยังทำให้พวกเราทราบด้วยว่ามีความเป็นไปได้สูงที่มนุษย์เดนิโซแวน จะอาศัยอยู่บนที่ราบสูงทิเบตมาก่อนมนุษย์สายพันธุ์โฮโมในปัจจุบันเสียอีก

 

ราบสูงทิเบต อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3,000 เมตร ซึ่งมากกว่าถ้ำที่ไซบีเรีย ซึ่งมีความสูงเพียง 700 เมตร

 

ซึ่งการที่เราพบหลักฐานการอาศัยอยู่บนที่สูงมาที่เก่าแก่ขนาดนี้เอง ก็แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ว่ามนุษย์เดนิโซแวนนั้น จริงๆ แล้วอาจจะมีการปรับตัวให้เข้ากับการอาศัยบนที่สูงซึ่งมีออกซิเจนต่ำมากกว่าที่พวกเราเคยคิดมากก็เป็นได้

ที่สำคัญคือการที่เราพบโครงกระดูกของมนุษย์สายพันธุ์เดียวกับในที่ห่างกันถึง 2,400 กิโลเมตรเช่นนี้ ยังเป็นหลักฐานอย่างดีว่ามนุษย์เดนิโซแวนก็เป็นมนุษย์ที่มีการกระจัดกระจายกันไปในที่ต่างๆ ของโลกเช่นเดียวกับ มนุษย์สายพันธุ์อื่นๆ และไม่ได้อาศัยในที่ที่เดียวอย่างที่เราเชื่อในอดีต

 

 

และไม่แน่เหมือนกันว่าในอนาคต เราอาจจะสามารถพบหลักฐานการมีอยู่ของมนุษย์เดนิโซแวนในอีกหลายๆ พื้นที่ในโลกเลยก็เป็นได้

 

ที่มา livescience, thejakartapost และ nature

Comments

Leave a Reply