ย้อนรอยไปรษณีย์สหรัฐฯ เมื่อปี 1913-1915 ยุคที่ผู้คนสามารถส่งเด็กเล็กเป็น “พัสดุ” ได้

สำหรับในปัจจุบัน การส่งของผ่านไปรษณีย์คงจะเป็นอะไรที่เพื่อนๆ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะตราบใดที่ของที่เราส่งไม่ใช่ของผิดกฎหมาย เราก็แทบจะสามารถส่งอะไรก็ได้ผ่านบริการนี้

ว่าแต่เชื่อกันหรือไม่ว่าหากย้อนกลับไปในสหรัฐอเมริกาเมื่อศตวรรษที่ 20 เราจะสามารถพบได้ว่าการส่งไปรษณีย์ของที่นั่นมีความยืดหยุ่นกว่าในปัจจุบันมาก ถึงขนาดที่มีคนส่ง “เด็กเล็ก” ด้วยระบบไปรษณีย์เลยทีเดียว

 

 

สำหรับที่สหรัฐอเมริกา ไปรษณีย์เริ่มเปิดให้มีการส่งพัสดุอย่างแพร่หลายในช่วงปี 1913 และได้รับความนิยมจากทางประชาชนเป็นอย่างมาก

ถึงอย่างนั้นก็ตามพวกเขากลับต้องเจอกับปัญหาที่ไม่น่าเชื่อแทบจะทันทีที่การส่งพัสดุเกิดขึ้น เพราะแทนที่จะส่งของต่างๆ อย่างสินค้าหรือของฝาก เหล่าพ่อแม่ชาวอเมริกัน กลับเลือกที่จะส่งลูกๆ ของตัวเองไปมา ด้วยระบบไปรษณีย์เสียอย่างนั้น

หลักฐานการส่งเด็กผ่านไปรษณีย์ที่เก่าแก่ที่สุดในสมัยนั้น ถูกบันทึกไว้โดยหนังสือพิมพ์ New York Times และเกี่ยวข้องกับการส่งเด็กที่มีน้ำหนักราวๆ 4.5 กิโลผ่านระบบพัสดุไปให้คุณยายของครอบครัว Jesse Beagle

 

 

เรื่องที่น่าสนใจของข่าวนี้คือเด็กคนดังกล่าวถูกส่งไปถึงคุณย่าจริงๆ ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไปคนจึงเริ่มที่จะส่งเด็กๆ ผ่านระบบไปรษณีย์กันมากขึ้นทีละนิด โดยที่ส่วนมากจะเป็นการส่งเด็กในพื้นที่ชนบท ซึ่งการส่งเด็กด้วยไปรษณีย์จะใช้เงินน้อยกว่าการเดินทางด้วยรถไฟ

แน่นอนว่าจากจะต้องรับผิดชอบชีวิตของเด็กๆ คงจะไม่ใช่เรื่องที่ทางไปรษณีย์อยากจะทำเท่าไหร่นัก ดังนั้น พวกเขาจึงได้ร่างระเบียบทางไปรษณีย์ที่จะยกเว้นการขนส่งมนุษย์ตั้งแต่ในปี 1914

 

 

กว่าที่ระเบียบดังกล่าวจะมีการใช้งานจริงมันก็ในปี 1915 ทำให้กว่าจะถึงในตอนนั้นทางไปรษณีย์ก็ต้องรับหน้าที่ควบเป็นพี่เลี้ยงเด็กไปกว่า 2 ปี ซึ่งนับว่าโชคดีมากที่เด็กๆ ที่ถูกส่งไปรษณีย์ในสมัยนั้น ไม่มีใครเลยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต (เท่าที่มีการบันทึกไว้)

 

ที่มา smithsonianmag และ vintag

Comments

Leave a Reply