พบสุสานโบราณแห่งใหม่ในอียิปต์ คาดเป็นของชายชื่อ “Tjt” และมีมัมมี่อยู่กว่า 30 ร่าง

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา กระทรวงโบราณวัตถุแห่งอียิปต์ ได้ออกมาเปิดเผยการค้นพบสุสานโบราณแห่งใหม่ใกล้ๆ เมืองอัสวานทางตะวันตกของแม่น้ำไนล์

 

 

การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมเมื่อกันระหว่างนักโบราณคดีจากอียิปต์และอิตาลี ผู้ซึ่งสำรวจพื้นที่เมืองอัสวานที่มีโบราณสถานอยู่เป็นจำนวนมากมาอย่างยาวนาน และทำการค้นพบสุสานใหม่ๆ มามากกว่า 25 แห่งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

อ้างอิงจากอักษรข้อความอักษรอียิปต์โบราณที่จารึกไว้บนเศษโลงไม้ในตัวสุสาน เหล่านักโบราณคดีก็คาดกันว่าสุสานแห่งนี้น่าจะเป็นของชายลึกลับไม่ทราบประวัติที่ชื่อ “Tjt” อย่างไรก็ตามในสุสานนั้นไม่ได้มีมัมมี่ของเขาเพียงร่างเดียวเท่านั้น กลับกันที่แห่งนี้กลับมีมัมมี่อยู่มากกว่า 30 ร่างเลย

 

 

ทางกระทรวงโบราณวัตถุแห่งอียิปต์บอกว่าสุสานแห่งนี้เชื่อกันว่าน่าจะสร้างขึ้นระหว่างช่วงยุคกรีก-โรมัน และเป็นไปได้ว่าจะถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลาตั้งแต่เมื่อ 400 ปีก่อนคริสตกาลไปจนถึงปีศตวรรษที่ 6

สุสานแห่งนี้มีมัมมี่เด่นๆ คือมัมมี่สองร่างที่ถูกฝังทับกัน ซึ่งคาดว่าเป็นมัมมี่ของสองแม่ลูก และมีวัตถุโบราณที่น่าสนใจเป็น รูปสลักรูปสัตว์ครึ่งคนครึ่งนก แจกัน และเหยือกโบราณ ซึ่งยังมีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ แถมในภาชนะบางชิ้นเองก็ยังมีร่องรอยว่ามีอาหารใส่อยู่อีกด้วย

 

 

นอกจากนี้แล้วในตัวสุสานนักโบราณคดียังพบกับแคร่หามที่ใช้ขนมัมมี่และหน้ากากโบราณ (Cartonnage) ที่ให้ในงานศพอีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสุสานแห่งนี้อาจมีการใช้งานมาตลอดก่อนจะถูกทิ้งไปอย่างกะทันหันด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง

 

 

แต่แม้ว่าสุสานแห่งนี้จะดูน่าสนใจในตัวของมันเองก็ตาม ทีมนักสำรวจก็บอกว่าสุสานที่พบนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสุสานกว่า 300 แห่งที่เชื่อกันว่าตั้งอยู่ในพื้นที่แห่งนี้เท่านั้น และทีมนักสำรวจเองก็ได้เตรียมการที่จะทำการสำรวจต่อไปแล้วในอนาคต

 

ที่มา geek, dailymail และ livescience

Comments

Leave a Reply