คลิปหลุดเผยยานอวกาศของ SpaceX ระเบิด หลังมีรายงาน “ความผิดปกติ” ในการทดลอง

นี่คงนับว่าเป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่สำหรับบริษัททางอวกาศเอกชนที่มีชื่อเสียงอย่าง SpaceX  เมื่อในวันเสาร์ที่ 20 เมษายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา การทดสอบระบบของแคปซูลยานอวกาศรุ่นใหม่นั้นต้องจบลงไปด้วยความล้มเหลว

 

 

แคปซูลยานอวกาศที่เป็นข่าวในครั้งนี้มีชื่อว่า “Crew Dragon” ยานอวกาศที่สร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายจะให้ทางนาซ่าให้งานในการรับส่งนักบินไปมาระหว่างโลกและสถานีอวกาศนานาชาติ

อ้างอิงจากประกาศของทาง SpaceX การทดสอบที่เกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายน เป็นการทดสอบเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์ของยาน Crew Dragon ซึ่งเกิดขึ้นในฟลอริด้า และสำเร็จลุล่วงไปได้ดีในทุกๆ ขั้นตอนจนกระทั่งเกิด “ความผิดปกติ” ในการทดสอบขั้นสุดท้าย

 

ภาพการทดลองยาน Crew Dragon รุ่นทดสอบชื่อ “SuperDraco” ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าเหตุการณ์ในครั้งนี้

 

พวกเขาบอกว่า ความผิดปกติดั่งเช่นที่พบในครั้งนี้ คือเหตุผลที่ SpaceX ต้องทำการทดสอบยานอวกาศอยู่เสมอ โดยในปัจจุบันทาง SpaceX และนาซ่า ได้ร่วมมือกันตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดแล้ว เพื่อให้มั่นใจว่ายานอวกาศของพวกเขามีความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานจริงๆ

ในเวลานั้นทาง SpaceX ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าความผิดปกติที่พวกเขาพูดถึงนั้นแท้จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่ อย่างไรก็ตามสำนักข่าวต่างประเทศบางแห่งได้ระบุว่า Crew Dragon นั้น “เกิดควันไฟสีแดงส้มพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และมองเห็นได้จากระยะหลายไมล์”

 

 

แน่นอนว่าข่าวที่ออกมานั้นสร้างความสนใจให้แก่ประชาชนที่ได้ทราบข่าวเป็นอย่างมาก เพราะในวันต่อมา (วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน) ได้มีวิดีโอที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ถูกเผยแพร่ออกมาในทวิตเตอร์ และจับภาพของยานอวกาศที่มีรูปร่างคล้ายยาน Crew Dragon ที่เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงเอาไว้

 

วิดีโอที่ถูกเผยแพร่ออกมาในทวิตเตอร์โดยผู้ใช้ @Astronut099

https://twitter.com/Astronut099/status/1119825093742530560?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1119825093742530560&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.businessinsider.com%2Fvideo-spacex-crew-dragon-spacecraft-for-nasa-appears-to-explode-during-test-2019-4

 

ในเบื้องต้นเมื่อที่มีการนำวิดีโอคลิปดังกล่าวไปสอบถามกับทาง SpaceX โดยตรง พวกเขาก็ไม่ได้มีการยอมรับหรือปฏิเสธแต่อย่างใด และเพียงแค่ชี้ไปยังแถลงการของวันเสาร์ที่ 20 เมษายน ก็เท่านั้น

ทั้งนี้การทดสอบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเกิดขึ้นหลังจากที่การทดสอบการบินไร้คนขับของยาน Crew Dragon สำเร็จลงไปได้ด้วยดีในช่วงเดือน มีนาคมที่ผ่านมา และหากมีความคืบหน้าใดๆ ของเรื่องที่เกิดขึ้น ทีมงาน Catdumb จะทำการรายงานข่าวที่ได้รับมาต่อไป

 

ที่มา businessinsider, express, floridatoday, spaceflightnow และ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Astronut099


Tags: