ผู้เชี่ยวชาญตอบคำถามเกี่ยวกับ “เล็บ” ทำไมเราต้องมี และทำไมมันถึงงอกยาวขึ้นทุกวัน

ตั้งแต่ตอนที่เราอยู่ในท้องมารดาได้ราวๆ 20 สัปดาห์ ร่างกายของเราก็จะเริ่มสร้างอวัยวะเล็กๆ ที่เรียกว่า “เล็บ” ขึ้นที่นิ้วมือและนิ้วเท้า ก่อนที่อวัยวะชิ้นนี้จะงอกยาวขึ้นเรื่อยๆ ไปตลอดจนกระทั่งวันที่เราสิ้นลม

 

 

ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมมนุษย์ถึงต้องมีเล็บ และทำไมกันเจ้าอวัยวะชิ้นนี้ถึงได้งอกยาวขึ้นทุกวันแบบไม่มีหยุด ทั้งๆ ที่อวัยวะอื่นๆ ของร่างกายมนุษย์มีแต่จะหยุดพัฒนาเมื่อเราอายุมากขึ้น

อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับฟอสซิลโบราณในนอร์ทแคโรไลนา หลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดเกี่ยวกับเล็บมือของสิ่งมีชีวิตนั้นสามารถพบได้ในฟอสซิลจากช่วง 58-55 ล้านปีก่อน ซึ่งสิ่งมีชีวิตหลายชนิดเริ่มวิวัฒนาการร่างกายของตัวเองให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตบนต้นไม้

ดังนั้น มันคงจะไม่ใช่เรื่องที่ผิดนักที่จะบอกว่าเล็บของเรานั้น เดิมทีแล้วออกแบบมาเพื่อช่วยให้การปีนต้นไม้ได้ง่ายขึ้น ก่อนที่เล็บเหล่านี้จะพัฒนารูปร่างไปตามการใช้ชีวิตของสัตว์ชนิดต่างๆ เช่นกรงเล็บที่ใช้ป้องกันตัวของสัตว์ต่างๆ ในปัจจุบัน

 

 

สำหรับมนุษย์แล้ว เล็บของพวกเราเป็นสิ่งที่วิวัฒนาการขึ้นมาเพื่อการปกป้องปลายนิ้วมือเป็นหลัก เนื่องจากพื้นที่เหล่านั้นมีเส้นประสาทอยู่มาก

ซึ่งแม้จะทำให้พวกเราสามารถใช้นิ้วมือในการรับสัมผัสได้ดี แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้ปลายนิ้วของเรากลายเป็นจุดอ่อนสำคัญไปด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆ คนอาจจะเริ่มสงสัยว่า ถ้าปลายนิ้วของเราสำคัญขนาดนั้นทำไมร่างกายของเราจึงไม่ปกป้องมันด้วยอะไรที่แข็งหรือคงทนกว่านั้น อย่างการใช้กระดูกแบบฟันไปเลย?

ทำไมร่างกายของเราถึงปกป้องปลายนิ้วด้วยของที่งอกขึ้นเรื่อยๆ แบบเล็บกัน

 

 

สำหรับเรื่องนี้ คำตอบมันอาจจะเป็นเรื่องที่ง่ายๆ กว่าที่เราคิด นั่นคือการที่เราปกป้องปลายนิ้วด้วยเล็บนั้น มันก็คล้ายๆ กับการใช้อุปกรณ์ป้องกันแบบใช้แล้วทิ้งนั่นเอง

กล่าวคือต่อให้เล็บเราเสียหายหรือถูกทำลายไปขนาดไหน สุดท้ายแล้วร่างกายก็แค่งอกมันขึ้นมาใหม่ และด้วยเหตุผลนี้เอง เล็บของเราถึงยาวขึ้นเรื่อยๆ ทุกวันตั้งแต่เกิดไปจนตาย

 

 

จริงอยู่ว่าการทำแบบนี้อาจจะทำให้ร่างกายของเราต้องส่งสารอาหารไปเลี้ยงเล็บอยู่เรื่อยๆ โดยไม่จำเป็น แต่จากการที่คนเรามีระบบเล็บเช่นนี้มาอย่างยาวนานตั้งแต่บรรพบุรุษยุคแรก ก็แสดงให้เห็นได้เป็นอย่างดีว่าการลงทุนสร้างเล็บขึ้นเรื่อยๆ นี้ น่าจะเป็นอะไรที่ร่างกายของเราตัดสินแล้วว่าคุ้มค่า

ดังนั้นครั้งต่อไปที่เพื่อนๆ รู้สึกรำคาญเล็บของตัวเอง ก็ขอให้คิดเสียว่านี่คือสิ่งที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของเรามาอย่างยาวนานก็แล้วกัน (แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าได้ลังเลที่จะตัดมัน เพราะเล็บเป็นสิ่งที่ออกแบบมาให้เป็นแบบนั้นอยู่แล้ว)

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply