เปิดตำนาน “Dancing Plague” เหตุประหลาดที่คนออกมา “เต้นรำ” กันจนตาย

เคยได้ยินเรื่องราวของ “Dancing Plague” กันมาก่อนไหม? นี่คือเรื่องราวของ “โรคร้าย” ที่เกิดขึ้นในเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส เมื่อช่วงปี 1518 และมีจุดเด่นอยู่ที่ผู้ที่มีอาการจะมีความรู้สึกอยากเต้นรำจนหยุดไม่ได้แม้เวลาจะผ่านไปเป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือนก็ตาม

 

 

เหตุการณ์ที่ชื่อว่า Dancing Plague นั้นเชื่อกันว่าเริ่มต้นขึ้นเมื่อมีหญิงสาวชื่อ Frau Troffea เกิดไปตามถนนโดยมีอาการเคลื่อนไหวบิดเบี้ยวคล้ายคนเต้นรำ และเป็นอย่างนั้นอยู่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานโดยไม่หยุดพัก

น่าแปลกที่หลังจากหญิงสาวเต้นไปได้ราวๆ หนึ่งสัปดาห์ ก็มีผู้คนในหมู่บ้านออกมาแสดงอาการในลักษณะเดียวกับเธออีกราวๆ 30 คน ก่อนที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อเวลาผ่านไปเดือนหนึ่งก็มีคนออกมาเต้นกันมากถึง 400 ราย

 

 

แน่นอนว่าตอนที่เกิดเหตุ ไม่มีใครบอกได้เลยว่าอะไรกันที่ทำให้ชาวบ้านออกมาเต้นกันเช่นนี้ อย่างไรก็ตามหมอประจำหมู่บ้านในเวลานั้นเชื่อว่าเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับอาการที่ชื่อ “โลหิตร้อน” (ในบันทึกใช้คำว่า Hot Blood แต่เป็นคนละความหมายกับ “เลือดร้อน” ในปัจจุบัน) ซึ่งจะหายไปเองหากปล่อยให้ผู้แสดงอาการเต้นไปเรื่อยๆ

เมื่อได้ยินแบบนั้น ทางหมู่บ้านก็ได้ร่วมมือกันสร้างเวทีขึ้น แถมยังมีการจ้างนักดนตรีมาเพื่อช่วยให้คนในหมู่บ้านได้เต้นกันอย่างมีความสุขที่สุด

 

 

อย่างไรก็ตามการรักษาในรูปแบบนี้กลับไม่ได้ผลอย่างที่พวกเขาหวังไว้ และนักเต้นบางคนที่เต้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานก็เริ่มที่จะเป็นล้มหมดสติ และคนที่ทนไม่ได้ก็เริ่มที่จะเสียชีวิตจากอาการอ่อนเพลียรุนแรง และโรคเกี่ยวกับหัวใจต่อไป

ด้วยความแปลกของอาการที่เกิดขึ้น ทำให้หลายๆ คนมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เองน่าจะเป็นเพียงเรื่องเล่าในสมัยก่อนที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จริง

 

 

ถึงอย่างนั้นก็ตามอาการที่ชื่อ Dancing Plague นี้กลับมีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนโดยคนในสมัยนั้น แถมอาการที่คล้ายๆ กันนี้ยังเคยเกิดขึ้นมาก่อนในศตวรรษที่ 14 ที่สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี และฮอลแลนด์อีกด้วย ทำให้นักโบราณคดีเชื่อว่าเหตุการณ์นี้อาจจะเคยเกิดขึ้นจริงๆ

คำอธิบายที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับ Dancing Plague คือคนในหมู่บ้านนั้นมีอาการอุปาทานหมู่จากการที่เห็นหญิงสาวออกมาเต้น ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะเกี่ยวข้องกับความเชื่อเลี้ยงศาสนาหรือคำสาปแม่มดอีกที หรือไม่ก็การทานอาหารที่มีเชื้อราในกลุ่มเออร์ก็อตอัลคาลอยด์ซึ่งมักเป็นสาเหตุของเหตุการณ์แปลกๆ หลายอย่างในอดีต

 

 

แต่ไม่ว่าจะเพราะอะไร Dancing Plague ก็ยังคงถูกจดจำสืบมาในฐานะของโรคประหลาดที่คนเราไม่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนว่าเกิดขึ้นจากอะไร และคาดว่าจะยังคงเป็นปริศนาที่ไม่มีใครออกมาไขให้กระจ่างไปอีกนานแสนนาน

 

ที่มา openculture, history และ theguardian

Comments

Leave a Reply