การวิจัยลายมือพบ “เลโอนาร์โด ดา วินชี” จริงๆ แล้วอาจถนัดมือทั้งสองข้างเท่าๆ กัน

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยได้ยินเรื่องที่ว่า “เลโอนาร์โด ดา วินชี” สุดยอดอัจฉริยะชาวอิตาลีผู้มีผลงานทั้งทางงานศิลปะ งานประดิษฐ์ และวิทยาศาสตร์นั้นเป็นคนถนัดซ้ายกันมาบ้าง

ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าชายคนนี้นั้น แท้จริงแล้วอาจจะไม่ได้ถนัดแค่มือซ้ายอย่างที่เราคิด แต่สามารถใช้มือทั้งของข้างได้อย่างคล่องแคล่วเลย

 

 

นั่นเพราะเมื่อล่าสุดนี้เองเหล่าผู้เชี่ยวชาญจาก “Opificio delle Pietre Dure” (OPD) สถาบันศิลปะของกระทรวงมรดกวัฒนธรรมอิตาลีได้ออกมาทำการทดลองตรวจสอบภาพของเลโอนาร์โด ดา วินชี

และทีมผู้เชี่ยวชาญก็พบว่า ภาพวาดของเขานั้นมีลักษณะเฉพาะที่แปลกประหลาดอยู่

 

โดยรูปที่ถูกใช้ในการตรวจสอบในครั้งนี้คือภาพ “Landscape 8P” หรือที่มักจะเลือกกันสั้นๆ ว่า “8P” ซึ่งเป็นภาพร่างลายเส้นที่เลโอนาร์โดวาดขึ้นเมื่อปี 1473 ในตอนที่เขาอายุเพียง 21 ปี

 

.

 

จากในภาพนั้น ผู้เชี่ยวชาญได้พบว่าการตัวหนังสือของเลโอนาร์โดในบริเวณมุมซ้ายบนของภาพมีการเขียนแบบกลับด้าน (ขวาไปซ้าย) ในขณะที่ลายมือด้านหลังของภาพนั้นมีการเขียนแบบปกติ (ซ้ายไปขวา)

จริงอยู่ว่าเหตุผลที่เลโอนาร์โดเขียนตัวอักษรกลับด้านนั้นจะยังเป็นเรื่องที่เราไม่อาจฟันธงได้ก็ตาม แต่จากการตรวจสอบภาพด้วยเทคนิคต่างๆ มากมาก เหล่าผู้เชี่ยวชาญก็มั่นใตว่าตัวหนังสือบนภาพนั้นเขียนขึ้นจากคนคนเดียวแน่ๆ

 

ตัวหนังสือแบบกลับด้าน

 

ตัวหนังสือแบบปกติ

 

ความต่างของลายมือที่ออกมาในภาพเป็นหลักฐานอย่างดีว่า เลโอนาร์โดนั้นน่าจะเขียนตัวหนังสือเหล่านี้ด้วยมือที่ต่างกัน

โดยเป็นไปได้ว่าเขาจะใช้มือซ้ายวาดภาพและเขียนตัวหนังสือแบบกลับด้านในขณะที่ตัวอักษรธรรมดาด้านหลังถูกเขียนขึ้นด้วยมือขวา

นั่นหมายถึงความเป็นไปได้ว่า เขาอาจจะไม่ได้ถนัดแค่มือซ้าย แต่ยังสามารถใช้มือขวาเขียนหนังสือได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่แพ้มือซ้ายซึ่งใช้วาดภาพแต่อย่างใด

 

 

นอกจากนี้เองการทดลองในครั้งนี้ยังทำให้นักวิทยาศาสตร์ทราบอีกว่าจริงๆ แล้ว เลโอนาร์โดยังวาดภาพวิวอีกภาพที่ต่างจากรูปภาพด้านหน้า (เป็นไปได้ว่าเป็นรูปกลับข้าง ที่วาดด้วยมือขวา) ไว้บนกระดาษด้านหลังอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเหตุผลที่เขาวาดภาพวิวที่ต่างกันออกไปนี้ ยังคงเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันในหมู่ผู้เชี่ยวชาญอยู่ว่าเพราะเหตุใดกันแน่

ว่าแต่เพื่อนๆ คิดว่าอย่างไร ทำไมเขาจึงทำเช่นนั้น ลองมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดกันได้นะ..

 

ที่มา livescience และ uffizi

Comments

Leave a Reply