คุณหมอถอนฟันเด็ก 4 ขวบ 18 ซี่ เยอะที่สุดในชีวิต จากสาเหตุเด็กติด ‘ขวดนม’ ทำฟันผุทั้งแผง

ตอนหลายๆ คนยังเป็นเด็ก อาจจะต้องประสบกับปัญหาฟันผุ และต้องเข้าพบหมอฟันเพื่อทำการถอนและรักษา แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อเราฟันผุพร้อมกันถึง 18 ซี่ ในเวลาเดียวกัน!?

เมื่อไม่นานมานี้ ทพ.เสถียร สุรวิศาลกุล หรือหมอเคน ทันตแพทย์โรงพยาบาลป่าตอง ได้โพสต์ลงในเฟสบุ๊กเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 กรณีทำเคสถอนฟันของคนไข้ วัย 4 ขวบ มากถึง 18 ซี่ เนื่องจากอาการฟันผุ

 

 

ล่าสุดนี้ทางคุณหมอเคนได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอมรินทร์ทีวี โดยระบุว่าคนไข้ท่านนี้เป็นเด็กอายุ 4 ขวบ จากที่สอบถามผู้ปกครองพบว่า เด็กยังคงกินนมขวดอยู่

แม้จะพยายามให้เลิกมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ ซึ่งโดยปกติแล้วเด็กควรจะเลิกดูดนมขวดตั้งแต่อายุ 1 ขวบ

ด้วยเหตุนี้ เชื้อโรคในปากจึงเติบโตได้ดี เพราะถึงแม้เด็กจะแปรงฟันสม่ำเสมอ แต่หลังแปรงฟันเสร็จก็พบว่า เด็กยังมีการกินนมขวดต่ออีก

 

 

คุณหมอถอนฟันของเด็กน้อยออกทั้งหมด 18 ซี่ จาก 20 ซี่ เพราะสภาพฟันทั้งหมดผุจนเหลือแต่ตอ ทางด้านนางสุภัตรา ทุ่มกลิ่น คุณแม่ของเด็กได้เล่าว่า น้องยังสามารถกินหนังไก่ทอดได้อยู่ แม้จะไม่มีฟันก็ตาม

 

 

สำหรับน้องกาฟิวส์ ลูกชายของคุณสุภัตรานั้น มีอาการติดขวดนม และมักจะนอนดูดขวดนมคาปาก แม้จะช่วยแปรงฟันและเช็ดฟันให้เป็นประจำ แต่การกินนมคาปากก่อนนอนเป็นประจำนั้น คือสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันผุ

 

 

คุณแม่เสริมว่าทุกคนรักลูกเหมือนกัน แต่ไม่อยากให้เลี้ยงตามใจปล่อยให้กินทุกอย่าง และไม่ได้ดูแลสุขภาพช่องปากของลูกอย่างละเอียดถี่ถ้วนเหมือนตน

 

 

อย่างไรก็ตาม คุณหมอเคน จึงอยากฝากถึงผู้ปกครองให้ดูแลสุขภาพฟันของบุตรหลาน เพราะหลายคนอาจคิดว่าเดี๋ยวฟันแท้ก็ขึ้นมาทดแทน แต่จริงๆ แล้วฟันน้ำนมมันไม่ได้หลุดออกพร้อมกัน

อีกทั้งฟันน้ำนมยังมีหน้าที่ในการเคี้ยวอาหาร และมีส่วนช่วยเรื่องการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์และสติปัญญาของเด็กอีกด้วย

 

 

ที่มา: amarintv, @Sathian Ken Suravisankul 


by

Tags:

Comments

Leave a Reply