พบตราหินอายุ 2,600 ปีที่เยรูซาเล็ม เชื่อสลักชื่อบุคคลที่เคยปรากฏใน “คัมภีร์ไบเบิล” เอาไว้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการขุดค้นลานจอดรถ Givati ​​ของเมือง David ได้กลายเป็นหนึ่งในการขุดค้นทางโบราณคดีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเยรูซาเล็มในปัจจุบันไป โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมาเอง เหล่านักโบราณคดีก็มีการค้นพบเศษเครื่องดินเผาอายุกว่า 2,500 ปีในที่แห่งนี้มาแล้ว

(อ่านข่าวเก่าได้ที่ พบเศษเครื่องดินเผาอายุกว่า 2,500 ปีในอิสราเอล เชื่อเป็นของ “เทพเบส” ผู้ขับไล่สิ่งชั่วร้าย)

 

 

และแล้วเมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมานี้เอง ทีมนักโบราณคดีของอิสราเอลก็ได้ทำการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ครั้งใหม่ในแหล่งโบราณคดีแห่งนี้อีกครั้งเมื่อ พวกเขาได้ค้นพบตราหินอายุ 2,600 ปี ที่มีชื่อของบุคคลสำคัญในคัมภีร์ไบเบิลที่ในสมัยก่อนเราไม่เคยมีหลักฐานเลยว่ามีตัวตนอยู่จริงๆ หรือไม่

โดยตราหินที่พบนั้นประกอบไปด้วยเป็นตราหินขนาดราวๆ 1 เซนติเมตร สองชิ้นที่สลักคำว่า “(เป็นของ) Nathan-Melech ข้ารับใช้แห่งราชา” และ “(เป็นของ) Ikar บุตรแห่ง Matanyahu” เอาไว้

 

ตราของ Nathan-Melech ข้ารับใช้แห่งราชา

 

ชื่อของ Nathan-Melech นั้นเคยปรากฏออกมาในคัมภีร์ไบเบิลบท 2 พงศ์กษัตริย์ บทเรียนที่ 23:11 (2 Kings 23:11) ในฐานะของข้ารับใช้ของราชา Josiah ส่วน Matanyahu เองก็เชื่อกันว่าเป็นชื่อเดิมของราชา Zedekiah กษัตริย์คนสุดท้ายแห่งยูดาห์เช่นกัน

วัตถุโบราณทั้งสองชิ้นนี้ถูกพบในซากอาคารที่ถูกทำลายในช่วง 600 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งนับว่าค่อนข้างน่าสนใจมาก เพราะในเมื่อราวๆ 586 ปีก่อนคริสตกาล ได้มีบันทึกในพระคัมภีร์ว่าเป็นปีที่บาบิโลนเข้าทำลายกรุงเยรูซาเล็มพอดีเลย

 

ตราของ Ikar บุตรแห่ง Matanyahu

 

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่การค้นพบในครั้งนี้จะกลายเป็นที่จับตามองของผู้คน โดยเฉพาะเหล่าคนที่นับถือศาสนาคริสต์ทั่วโลกไป เพราะนี้อาจจะเป็นหลักฐานอย่างดีว่าคัมภีร์ไบเบิลอาจใช้อ้างอิงในทางประวัติศาสตร์ได้มากกว่าที่เราคิดก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามทีมนักโบราณคดีเองก็ยังไม่ได้ออกมายืนยันว่าชื่อที่พวกเขาพบบนตราหินจะเป็นชื่อของบุคคลคนเดียวกับที่ปรากฏในพระคัมภีร์จริงๆ และเรื่องที่เราจะนำคัมภีร์ไบเบิลไปอ้างอิงในทางประวัติศาสตร์จริงๆ ได้หรือไม่เอง ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องทำการพิสูจน์กันต่อไปเช่นกัน

 

 

ที่มา ancient-origins และ foxnews

Comments

Leave a Reply