กำลังเครียดอยู่หรือเปล่า? 6 วิธีง่ายๆ คลายเครียดระหว่างวันทำงาน เพื่อจิตใจที่สดใส

เหล่าพนักงานออฟฟิศหรือฟรีแลนซ์ที่นั่งทำงานเคาะแป้นพิมพ์ต๊อกแต๊กๆ หลายคนคงมีความเครียดสะสมอยู่ในตัว ทั้งเรื่องงานไม่เสร็จ ลูกค้าเรื่องมาก เจ้านายเดินส่องอยู่ข้างหลังโต๊ะ คิดงานไม่ออก ท้องผูก หรืออื่นๆ

แน่นอนว่าพอเราเครียดๆ มันทำให้จิตใจเราว่อกแว่กจนบางทีก็แทบจะทำงานไม่ได้เลย สมองก็ไม่แล่น งานที่ออกมาไม่ดีก็โดนเจ้านายดุเอาอีก

วันนี้ #เหมียวม่วง เลยจะเอาวิธีคลายเครียด 6 วิธีที่ทำได้ง่ายๆ มาฝากกันล่ะ เผื่อว่าเพื่อนๆ จะสามารถเอาไปปรับใช้กันได้ พอเราหายเครียด จิตใจเราก็จะแจ่มใสไปด้วย

 

1. ระบายเรื่องเครียดกับใครสักคน

แม้จะพูดธรรมดาแต่เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญมากๆ หากเรายิ่งเก็บความเครียดเอาไว้กับตัวมันก็จะสะสมเอาไว้รอวันที่มันแสดงออกทางร่างกาย ซึ่งจะทำให้เราป่วยทั้งทางร่างกายและจิตใจเลยทีเดียว ลองหาเพื่อนที่ยินดีช่วยรับฟังเราเวลามีปัญหา แล้วระบายให้เขาฟัง เชื่อสิว่ามันช่วยได้มากจริงๆ

 

2. ระบายสี

คุณไม่จำเป็นต้องเก่งศิลปะหรืออะไรเลย เพียงซื้อสีไม้หรือสีเขียนติดโต๊ะเอาไว้ พร้อมกับสมุดเปล่าๆ หรือสมุดภาพระบายสี (เดี๋ยวนี้มีแบบที่ภาพสวยๆ ซับซ้อนขึ้นมาสำหรับให้ผู้ใหญ่ได้ระบายเล่นด้วยนะ หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป)

ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราใช้งานสมองทั้งด้านตรรกะและความคิดสร้างสรรค์ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งมันจะช่วยให้สมองของเราผ่อนคลายนั่นเอง

 

3. ออกไปเดินเล่นสักพัก

อย่างที่รู้กันว่าเวลาเราออกกำลังกาย ร่างกายก็จะหลั่งสารที่ทำให้เรามีความสุขออกมา แต่ไม่จำเป็นจะต้องไปวิ่งหรือออกกำลังหนักๆ หรอกนะ แค่เอาตัวออกจากงานที่ทำให้เครียดสักครู่ เดินดูต้นไม้สีเขียวๆ ให้ชื่นใจ

มันจะช่วยผ่อนคลายทั้งสมอง จิตใจ รวมไปถึงสายตาและร่างกายด้วย เพราะเราจะได้ยืดเส้นยืดสายจากการนั่งท่าเดิมและจ้องหน้าคอคอมพิวเตอร์นานๆ ด้วย

 

4. ทานบลูเบอร์รี่ อโวคาโด หรือดาร์กช็อกโกแลตเป็นของว่าง

อาหารเหล่านี้ โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่มีสารที่สามารถช่วยให้เรารู้สึกเครียดน้อยลงได้ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระและไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งเจ้าอนุมูลอิสระนี้เองที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเครียด

 

5. จิบกาแฟ (แต่อย่าดื่มมากจนเกินไป)

การดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้เราแจ่มใสและอารมณ์ดีขึ้นมาได้ แต่ระวังอย่าดื่มมากจนเกินไป เพราะคาเฟอีนจะทำให้เรามีอาการวิตกกังวลและหงุดหงิดแทนได้

 

6. วางแผนงาน

หากว่าเพื่อนๆ กำลังเครียดเพราะกำลังจะเริ่มทำโครงการ ชิ้นงาน หรือจัดงานอะไรสักอย่างล่ะก็ การคิดวางแผนอย่างเป็นระบบจะช่วยได้มากเลย เพื่อให้เราได้คิดวางแผนจัดการกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ดี และหาทางแก้ไขไว้แต่เนิ่นๆ

สำหรับเพื่อนๆ ที่ทำงานทั่วๆ ไป ก็สามารถวางแผนว่าใน 1 วันเราจะทำอะไรบ้าง หรือวางแผนล่วงหน้าสำหรับปีนั้นไปเลย การทำแบบนี้จะช่วยให้เราเครียดน้อยลงได้

 

ที่มา Insider


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply