พบ “ร้านฟาสต์ฟู้ด” กว่า 150 ในเมืองปอมเปอี พร้อมภาพปูนเปียกที่ใช้เป็นป้ายร้าน

เมื่อพูดถึงเมืองโบราณอย่าง “ปอมเปอี” เชื่อว่าภาพที่ปรากฏขึ้นมาในหัวของหลายๆ คงไม่พ้นภาพคนที่ตายไปในเถ้าภูเขาไฟวิสุเวียส หรือไม่ก็ภาพของเมืองมรณะที่หายสาบสูญไปจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในสมัยก่อน แต่ไม่ว่าภาพในหัวของหลายๆ คนจะเป็นเช่นไร เชื่อว่าคงไม่มีใครหรอกที่ได้ยินชื่อเมืองปอมเปอีแล้วนึกถึง “ร้านฟาสต์ฟู้ด”

 

 

แต่เชื่อเจ้าร้านฟาสต์ฟู้ดที่ฟังดูสุดจะทันสมัยนี้ แท้จริงแล้วอาจมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตคนโบราณมากกว่าที่เราคิดไว้ก็ได้ เพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง นักโบราณคดีก็ได้มีการค้นพบร้านขายอาหารแบบที่ว่าในเมืองปอมเปอีเข้าแล้ว

นั่นเพราะเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทีมนักโบราณคดีได้ออกมาประกาศการค้นพบ “Thermopolium” ร้านค้าอาหารที่ให้บริการแบบสแน็คบาร์กว่า 150 แห่งทั่วพื้นที่ Regio V พื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองปอมเปอี ซึ่งโด่งดังเรื่องการขายขนมปังกับปลาเค็ม ถั่ว ชีสอบ และสไปซี่ไวน์

 

 

คำว่า Thermopolium สามารถแปลตรงๆ ว่า “สถานที่ซึ่งมีอาหารร้อนๆ ขาย” มีหน้าที่ขายอาหารพร้อมรับประทาน ซึ่งคาดกันว่าเป็นที่นิยมในหมู่คนจน ที่ไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์ทำครัวของตัวเองในสมัยก่อน

ตัวร้าน Thermopolium ที่พบส่วนมากจะเป็นเคาน์เตอร์ที่ทำจากหิน โดยในบางร้านจะมีการใช้ภาพวาดปูนเปียกในฐานะป้ายร้านในการเรียกลูกค้า และมีไหที่เรียกว่า “Dolias” ซึ่งใช้ในการเก็บเนื้อแห้งติดตั้งไว้ในตัวเคาน์เตอร์

 

 

อ้างอิงจากข้อมูลของสื่อต่างประเทศ ชนชั้นสูงในสมัยก่อนจะพยายามไม่มาทานอาหารที่ร้านเหล่านี้ เนื่องจากผู้มาทานอาหารที่ร้าน Thermopolium จะมีภาพลักษณ์ของคนจน และไม่เหมาะสมกับผู้มีฐานะเป็นอย่างยิ่ง

แต่แม้จะขาดรายได้จากชนชั้นสูงไปก็ตาม Thermopolium ก็ยังคงเป็นที่ความนิยมในสังคมผู้มาใช้บริการร้านอาหารอยู่ดี ไม่ต่างอะไรกับร้านฟาสต์ฟู้ดในปัจจุบันเลยแม้แต่น้อย

 

ที่มา theguardian, allthatsinteresting และ livescience

Comments

Leave a Reply