เผยภาพการผ่าชันสูตรซากเต่าตนุ จ. จันทบุรี ในกระเพาะเต็มไปด้วยเศษขยะ หลอดพลาสติก

เป็นที่รู้กันดีว่าสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติในปัจจุบันนั้นอยู่ในขั้นย่ำแย่มากแค่ไหน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เกิดจากการที่มนุษย์นั้นเป็นผู้ทำลายทุกสิ่งด้วยน้ำมือของตัวเองมาเป็นระยะเวลานาน

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้ได้เห็นว่า มนุษย์ของเราทำลายธรรมชาติไปมากแค่ไหน เป็นภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Mac Laovechprasit ที่ได้เผยภาพของการผ่าชันสูตรซากเต่าที่หาดเจ้าหลาว จ.จันทบุรี พร้อมกับเล่าว่า

 

“ขอเล่าหน่อยนะจากการทำงานกับทะเลมา 4 ปีแล้วโดนคนพูดว่าไร้สาระมาตลอด แม็คชอบโดนพูดว่าทำไมมึงต้องเรื่องเยอะ กับอีแค่หลอดเดียว ถุงเดียวมึงจะอะไรนักหนา อย่ามาเวอร์

วันนี่ไม่รู้เป็นเคสที่เท่าไรแล้วกับการผ่าซากเต่าและโลมาที่เจอขยะในทางเดินอาหาร ปัจจุบันขากสถิติการเกยตื้นพบว่าร้อยละ 30 จะพบขยะในทางเดินอาหาร ถามว่ามันใช่เรื่องของเต่าที่ต้องมากินหรอ บางคนบอกก็มันโง่เอง ต้องโดนคัดสรรตามธรรมชาติไปสิ”

 

 

“คนอยู่ไกลทะเลก็จะบอกว่าชั้นไม่ได้เกี่ยวข้องนิ่ ทำไมต้องลดด้วย? มันมีแม่น้ำมั้ยล่ะ อีผี! มันก็ไหลมารวมๆกันลงทะเลอยู่ดีสิโว้ยยย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเคยเก็บกระแสน้ำไหลจากปากแม่น้ำทั่วกทม เจอว่าขยะหลายตันไหลลงทะเลจากแม่น้ำเหล่านี้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง!

สำหรับแม็คนะ เรารู้สึกว่ามันอยู่ของมันมานานกว่ามนุษย์อีก เรา, ในฐานะมนุษย์, จะทำลายทุกอย่างเลยหรอ? หรือถ้าจะอยู่ร่วมกันแบบยั่งยืนได้ไหม?”

 

 

“วันนี้หมอข้าวตู ข้าวตูซัง กับไอติมรสมะนาว ชันสูตรพ่อเต่าตนุยาวถึง 70 เซนติเมตร ต้องมาตายลง ผ่าปุ๊ปเจอทั้งเชือก ขยะ โฟม!?!? แล้วก็ยังมีหมอนุ่น Korn Kamol จากโรงพยาบาลเต่าทะเล ชันสูตรเต่าทะเล อายุยังไม่ถึง4ปีเลย แล้วเจอทั้งถุงพลาสติกทั้งหลอดดูดน้ำ

ถามว่าท้อและเบื่อมั้ยบอกเลยว่ามาก อยากให้ทุกคนเข้าใจหน่อยว่าถ้าเราเริ่มลดจากตัวเอง เลิกใช้ single use material เพื่อช่วยสิ่งมีชีวิตมีค่าเหล่านี้ มันคงไม่ยากและลำบากใจเกินไป”

 

***คำเตือน อาจมีภาพที่ดูแล้วสยดสยอง***

นี่คือภาพของเชือก อวน และโฟมที่อยู่ในกระเพาะของเต่า

 

โฟมในลำไส้เต่าทะเล

 

ถุงพลาสติก หลอดดูดน้ำที่อยู่ในทางเดินอาหารเต่าทะเล

.

 

ขยะทั้งหมดที่พบ

 

นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของขยะที่พบในซากเต่าตนุ ลองคิดดูว่า ยังมีเต่าอีกมากมายที่ยังอยู่ในท้องทะเลและอาจจะกินพวกขยะพลาสติกเหล่านี้เป็นอาหาร ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะหันกลับมาดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ดีมากกว่านี้

 

ที่มา Mac Laovechprasit


by

Tags:

Comments

Leave a Reply