ผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยภาพ ‘ไฟไหม้ดอยหลวงเชียงดาว’ เปิดรับบริจาคอุปกรณ์ให้เจ้าหน้าที่

สถานการณ์ฝุ่นควันที่กำลังวิกฤตในจังหวัดเชียงใหม่ดูเหมือนจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสาเหตุของปัญหานี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการ ‘เผาป่า’

และล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pijakkana Meechaiudomdaj ได้ออกมาเผยภาพแสดงให้เห็นว่า “ดอยหลวงเชียงดาว” สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดเชียงใหม่ ในอุทยานแห่งชาติผาแดง ‘ลุกท่วมไปด้วยไฟป่า’…

 

ภาพเหตุการณ์ดังกล่าว

.

 

คุณ Pijakkana Meechaiudomdaj ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมกับข้อความในวันที่ 30 มีนาคม 2019 ว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นที่ยอดดอย และรับบริจาคสิ่งของให้กับเจ้าหน้าที่

“ค่ำคืนนี้คงเป็นภาพสะเทือนใจที่สุด ไฟเริ่มขึ้นสูงไปทางยอดดอย เสียงไม้ไผ่ระเบิดดั่งกึกก้องไปทั้งเขา สัตว์ป่าคงวิ่งหนีตายกันอลหม่าน เราทำได้แค่เพียงภาวนาขอให้พรุ่งนี้มีฝนตกลงมามากๆ ภาวนาให้ทุกชีวิตปลอดภัย 

#เชียงดาวช่วงเวลาวิกฤต #รับบริจาคหน้ากาก #pm2.5 ข้าวสาร อาหารแห้ง ชุดปฐมพยาบาล ยาทาแผลสดเพื่อ จนท. เพื่อทุกชีวิตในเชียงดาว #ขอเพิ่มเติมนกหวีดด้วยนะคะ

 

.

.

 

จากนั้นเมื่อประมาณ 20.30 น. ของวันที่ 31 มีนาคม คุณ Pijakkana Meechaiudomdaj ก็ได้เผยว่าไฟนั้นลุกลามไปถึงยอดดอยแล้ว

“วันนี้ลมแรง ไฟได้ลุกลามถึงยอดดอยเรียบร้อยแล้ว บทเรียนราคาแพง จากการเผาไร่ เผาป่า ทุกภาคส่วนต้องจับมือกัน อย่าคิดว่ามันคือหน้าที่ของส่วนใดส่วนหนึ่ง มันคือหน้าที่ของเราทุกคน #ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปีแต่ก็ยังแก้ไขไม่ได้

“#ขอบคุณ จนท.ไฟป่า จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และ จนท.เฉพาะกิจบ้านถ้ำเชียงดาวทุกท่าน ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมดับไฟป่า แม้จะไม่สามารถดับลงได้ แต่ทุกท่านได้พยายามที่สุดแล้วค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ”

 

.

.

 

จากนั้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2019 เวลา 23.56 คุณ Pijakkana Meechaiudomdaj ก็ได้เผยภาพที่น่าสะเทือนใจอีกครั้ง และแสดงความกังวลถึงสัตว์ป่าที่ต้องเสียชีวิตลงจากเพลิงไหม้

“ค่ำคืนนี้ฉันจะหลับตาลงได้อย่างไร ดอยหลวงเชียงดาวที่ชาวต่างชาติและคนไทยจำนวนมากหลงใหลในความสวยงามของธรรมชาติ เป็นดอยสูงอันดับต้นๆ ของไทย เป็นป่าที่สมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ศึกษาและเรียนรู้”

“มีสัตว์ป่าสงวนที่เริ่มหายาก แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นภูเขาไฟ ทอดยาวไปถึงยอดดอย สัตว์ป่าน้อยใหญ่ที่วิ่งหนีไม่ทันคงสูญสิ้นชีวิต #เจ็บปวดที่ต้องทนเห็นเปลวไฟเผาผลาญป่าและชีวิตสัตว์ป่า #เริ่มมีอาการไอและแสบหน้าอก”

 

 

ยังไม่มีรายงานออกมาว่าสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง แต่สำหรับใครที่อยากบริจาคอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ สามารถติดต่อเข้าไปที่คุณ Pijakkana Meechaiudomdaj กันได้เลยครับ

 

ที่มา: Pijakkana Meechaiudomdaj


by

Tags:

Comments

Leave a Reply