ช่างภาพเผยภาพ ‘มหานครโตเกียวยามค่ำคืนบนดาดฟ้า’ ชี้ให้เห็นมุมสงบในความวุ่นวาย

“มหานครโตเกียว” ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับใหลในยามค่ำคืน และช่างภาพชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า Austin Hou ก็หลงใหลเมืองนี้เข้าอย่างจัง

นั่นทำให้เขา เดินทางมาที่มหานครโตเกียวหลายครั้งในระหว่างปี 2017-2018 และใช้เวลาในยามค่ำคืนเก็บภาพเมืองแห่งนี้จากบนดาดฟ้า

 

.

 

เขาเผยถึงแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพชุดนี้ไว้ว่า “ความทรงจำครั้งแรกที่ผมเหยียบเท้าเข้าสู่โตเกียวคือผมมีความรู้สึกหลงใหลกับขนาดและความหนาแน่นของที่นี่”

“ความรู้สึกนี้ไม่เคยหายไปเลย ทำให้ผมก็หมกมุ่นกับการอยากที่จะเข้าใจมัน ผมมาที่นี่หลายต่อหลายครั้งเพื่อทำให้ตัวเองดิ่งลงไปในความสมดุลอันซับซ้อนระหว่างระเบียบและความวุ่นวาย ที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่”

 

.

 

Hou เสริมว่า “มันเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจสถานที่ที่มีเลเยอร์หลายชั้นให้ดื่มด่ำได้แบบนี้ ผมตระหนักได้ว่าหากอยากจะเข้าใจโตเกียว ผมต้องสำรวจให้ถึงแก่นแท้ ที่ไม่ใช่ประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวธรรมดาได้รับ”

“ผมได้สำรวจหลายๆ ที่ในเมืองแห่งนี้มากมายแต่ก็ไม่พบที่ที่จะทำให้เข้าถึงที่นี่ได้ จนกระทั่งในครั้งที่ 7 ที่ผมกลับมาที่นี่ ผมได้พบสิ่งที่ตามพา อยู่บนหลังคาของมหานครโตเกียวแห่งนี้”

“ผมได้สัมผัสหลังคาที่แบออกมาที่ไม่เหมือนเมืองไหนที่ผมเคยไปสัมผัสมาเลย ที่นี่คือภูมิทัศน์สามมิติที่ไม่มีที่สิ้นสุด”

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

เมื่อ #เหมียวฝึกหัดหมายเลข25 ได้เห็นภาพชุดนี้ก็รู้สึกได้ว่าถึงแม้มหานครโตเกียวจะขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับใหล แต่ถึงอย่างนั้นเมืองแห่งนี้ก็ยังมีมุมสงบแฝงอยู่ในความวุ่นวาย…

และหากใครชื่นชอบผลงานของ Austin Hou และต้องการติดตามผลงานของเขาเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ส่วนตัวของเขา ayh.io และอินสตาแกรมส่วนตัวของเขาชื่อว่า ayh.jpg ได้เลยครับ

 

ที่มา: petapixel

Comments

Leave a Reply