“Shtorka” ปีศาจร้ายไร้รูปร่างซึ่งใช้ความกลัวเป็นอาวุธ ตำนานที่ถูกลืมแห่งโครเอเชีย

เคยได้ยินเรื่องราวของปีศาจร้ายชื่อ “Shtorka” กันไหม? เชื่อว่าเมื่อถามแบบนี้คำตอบของหลายๆ คนก็คงจะเป็นคำว่าไม่ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่ เพราะเรื่องราวของปีศาจตนนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นที่เล่าขานกันในประเทศโครเอเชียเท่านั้น แต่ในปัจจุบันมันยังมักจะถูกลืมว่ามีตัวตนไปแล้วด้วย

Shtorka หรือชื่อเดิมว่า “Štorka” เป็นปีศาจที่มีจุดเด่นอยู่ที่การ “ไร้รูปร่าง” ซึ่งต่างไปจากสัตว์ในเทพนิยายอื่นๆ มาก และส่งผลให้มันไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควรแม้ว่าจะมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจไป

 

 

ปีศาจตัวนี้แม้ว่าจะถูกเรียกว่าเป็นปีศาจก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าจะโจมตีคนไม่เลิกหน้า กลับกันพวกมันยังมักซ่อนตัวอยู่ในเงามืดและค่อยปกป้องเด็กๆ ไม่ให้เจ็บตัวหรือหลงป่าอีกด้วย ซึ่งมาในรูปแบบการขู่ให้เด็กกลัวด้วยวิธีต่างๆ กันไป เช่นทำให้เด็กๆ เห็นภาพหลอนของสิ่งที่ตัวเองกลัวที่สุด

ปัญหาคือหากคนที่ Shtorka ติดตามอยู่ไม่ย่อมฟังคำเตือนของมัน ปีศาจตัวนี้จะเปลี่ยนจากการเตือนไม่ให้เด็กๆ พบกับอันตรายเป็นการออกล่าพวกเขาแทน โดยมันจะลากเด็กๆ เข้าไปในความมืด กัดกินพวกเขาทั้งเป็นและลากวิญญาณไปทรมานต่ออีก

 

 

แน่นอนว่าตำนานของ Shtorka นั้นไม่ได้หยุดอยู่ที่เด็กๆ เท่านั้น เพราะในสมัยก่อน หลายๆ พื้นที่ (โดยเฉพาะในชนบท) ของประเทศโครเอเชียก็มีการใช้ Shtorka ในการสอนผู้ใหญ่เช่นกัน ทำให้สัตว์ร้ายตัวนี้กลายเป็นฝันร้ายของคนกลุ่มหนึ่งไปเลยก็ไม่ผิดนัก

แน่นอนว่า Shtorka ในความเป็นจริงแล้วก็น่าจะเป็นเพียงกุศโลบายเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กๆ ทำตัวไม่ดี หรือแอบเข้าไปในป่า เช่นเดียวกับตำนานอื่นๆ ก็เท่านั้น อย่างไรก็ตามการอาศัยความกลัวที่แตกต่างกันของแต่ละคนในการสร้างปีศาจที่มองไม่เห็นก็นับเป็นอะไรที่น่าสนใจเอามากๆ

 

 

น่าเสียดายที่ความไร้ตัวตนของ Shtorka ก็ส่งผลเสียกับตัวมันเองเช่นเดียวกัน เพราะเรื่องราวที่อธิบายได้ยากและไร้รูปลักษณ์เช่นนี้ย่อมถูกหลงลืมไปกับกาลเวลาอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเรื่องเล่าอื่นๆ ที่เราสามารถระบุหน้าตาของปีศาจได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในยุคที่สถานที่อันตรายแบบป่าลดน้อยลงอย่างในปัจจุบัน

แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องราวของ Shtorka เองก็ยังคงมีการพูดถึงอยู่บนโลกใบนี้อยู่เป็นพักๆ เช่นกัน (อย่างในปีนี้เองหนังสือเรื่อง Shtorka ของคุณ Jelena Hrvoj ก็ได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษด้วย) ดังนั้นเรื่องราวของปีศาจร้ายในเงามืดตนนี้เองก็คงจะอยู่ในความทรงจำของผู้คนบางกลุ่มไปอีกนานแสนนานเลย

 

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply