นักโบราณคดีพบจารึกโบราณอายุกว่า 3,900 ปี กว่า 100 ชิ้น ที่เหมืองอเมทิสต์ในอียิปต์

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศได้มีการออกมารายงานการค้นพบจารึกโบราณที่แกะสลักบนหินร่วม 100 ชิ้น ที่ Wadi el-Hudi เหมืองอเมทิสต์ (พลอยสีม่วง) ที่เคยมีการใช้งานในประเทศอียิปต์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์

 

 

ในการค้นหาครั้งนี้ ทีมวิจัยได้ทำการใช้เทคโนโลยีโมเดลสามมิติ การถ่ายภาพ RTI (Reflectance Transformation Imaging) และเทคโนโลยีการรังวัดด้วยภาพในการตรวจสอบเหมือง และพบว่านอกจากวัตถุโบราณที่เคยมีการค้นพบเมื่อปี 2015 แล้ว เหมือง Wadi el-Hudi ยังมีจารึกที่เราไม่ทราบมาก่อนอยู่อีกเป็นจำนวนมากเลย

โดยนอกจากหิน 100 ชิ้น แล้วในบริเวณใกล้เคียงนักโบราณคดียังพบ “สตีล” (จารึกบนพื้นหรือเสา) อีก 14 อัน และ “ออสตราก้า” (จารึกบนเครื่องปั้นดินเผา) อีกกว่า 45 อัน

 

 

จารึกโบราณบนหินส่วนมากจะมีอายุราวๆ 3,900 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รู้จักกันในชื่อ “อาณาจักรกลาง” (Middle Kingdom) ส่วนออสตราก้านั้นส่วนมากจะอายุ 2,000 ปีในช่วงเวลาที่โรมปกครองอียิปต์อยู่

อ้างอิงจากทีมวิจัย อียิปต์ในสมัยก่อนนั้น “อเมทิสต์” จะเป็นแร่มีคุณค่าเป็นอย่างมาก เนื่องจากแร่นี้ถูกมองว่าบรรจุพลังเหนือธรรมชาติเอาไว้ ดังนั้นในตอนที่ทราบว่าเหมือง Wadi el-Hudi มีแร่อเมทิสต์อยู่ฟาโรห์ในสมัยนั้นจึงเข้าทำการควบคุมเหมืองโดยตรงทันที

 

 

อย่างไรก็ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเหมืองแห่งนี้กลับแทบไม่เคยมีการบันทึกเอาไว้เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคนงานในเหมืองเป็นเพียงทาสหรือคนงานที่มีการจ่ายเงิน หรือทหารที่ประจำการในเหมืองนั้นแท้จริงแล้วมีหน้าที่ “ควบคุม” หรือ “ปกป้อง” คนงานกันแน่

ดังนั้นเหล่านักโบราณคดีจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบันทึกชุดใหม่ที่มีการค้นพบนี้อาจจะช่วยไขปริศนาที่ยังค้างคาของที่แห่งนี้ก็เป็นได้

 

เหมือง Wadi el-Hudi สถานที่ซึ่งมีการค้นพบจารึกโบราณในครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตามจากปริมาณของจารึกโบราณที่ถูกพบในครั้งนี้เหล่านักโบราณคดีก็เชื่อว่าเราคงต้องใช้เวลาสักพักเลย กว่าที่การไขรหัสอักษรโบราณ จะเสร็จสิ้นลงได้ด้วยดี

 

ที่มา livescience, ancient-origins

Comments

Leave a Reply