Jessica Cox หญิงพิการที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา และกลายเป็น ‘นักบินไร้แขน’ คนแรกของโลก

นี่คือเรื่องราวสุดมหัศจรรย์ของ Jessica Cox หญิงสาวสัญชาติอเมริกัน ลูกครึ่งฟิลิปปินส์ ที่มีใบขับขี่เครื่องบิน และเล่นกีฬาทั้ง เทควันโด (สายดำ) ว่ายน้ำ เล่นเสิร์ฟ ดำน้ำ และ เล่นสกี โดยที่เธอเกิดมา ‘ไม่มีแขน’

เธอเป็นมนุษย์ไร้แขนคนแรกที่ถูกบันทึกสถิติในกินเนสส์บุ๊คว่ามีใบอนุญาตขับเครื่องบิน และเป็นคนไร้แขนคนแรกที่ได้เข็มขัดสายดำมาจากสมาคมเทควันโดอเมริกา

และนี่คือเรื่องราวอันน่าสนใจของหญิงสาวคนนี้…

 

Jessica Cox นักบินไร้แขนคนแรกของโลก

 

Jessica Cox มีอาการของโรคหายากจนทำให้เธอไม่มีแขนมาตั้งแต่กำเนิด เธออาศัยอยู่กับครอบครัวในรัฐแอริโซนา และชีวิตในวัยเด็กของเธอนั้นเจ็บปวดเป็นอย่างมากจากความพิการดังกล่าว

เธอมักจะทำตัวโดดเดี่ยวและจินตนาการว่าตัวเองเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่มีพลังพิเศษในการบินขึ้นไปบนฟ้า ออกทะยานไปจนเด็กคนอื่นที่สนามเด็กเล่นจะต้องจ้องมองเธอ

 

 

การแปลกแยกจากสังคมในวัยเด็ก ทำให้เธอมีนิสัยก้าวร้าว ชอบกรีดร้อง ขว้างปา และเตะสิ่งของด้วยอารมณ์รุนแรง จนทำให้พ่อแม่ส่งเธอไปเรียนศิลปะป้องกันตัวกับพี่น้อง

 

 

ตั้งแต่อายุ 3-14 ขวบ Cox เคยใส่แขนเทียม แต่เธอเกลียดมันอย่างมาก เธอหวังว่ามันจะพังๆ ไปเสียจะได้ไม่ต้องใส่

จนในวันแรกที่เธอขึ้นชั้นม.2 เธอตัดสินใจถอดแขนเทียมทิ้ง และไม่หันกลับมาพึ่งพามันอีก จากนั้นเธอก็เริ่มยอมรับตัวเองมากขึ้น

เธอเริ่มเรียนรู้การใช้ชีวิตด้วย 2 เท้าที่มีอยู่ ทั้งขับรถ, เขียนหนังสือได้มากกว่า 25 คำต่อนาที และยังแต่งหน้า ใส่คอนแทคเลนส์ได้ด้วย

 

 

วันเวลาผ่านไป Cox ก็ได้ถูกแนะนำเข้าสู่โลกการบินเป็นครั้งแรก หลังจากที่เธอได้รู้จักนักบินรบที่มีชื่อว่า Robin Stoddard และเป็นผู้ก่อตั้ง Wright Flight บริษัทไม่แสวงผลกำไรที่ใช้การบินเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คน

Stoddard ได้ทาบทามให้ Cox มาขับเครื่องบิน ทำให้พ่อของเธอกล่าวทันทีว่า “เธอจะต้องรักมันแน่” แต่อันที่จริงแล้วการขับเครื่องบินเป็นสิ่งที่เธอกลัวมากที่สุดมาตั้งแต่เด็ก

ถึงอย่างนั้น Cox ก็ตัดสินใจคว้าโอกาสดังกล่าวเอาไว้ และ 3 ปีต่อมา เธอก็ได้รับใบอนุญาตขับเครื่องบินจากสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา

 

 

ปัจจุบัน Cox มีอายุ 36 ปี และเธอก็ถูกยกย่องจากหลายๆ คนว่าเป็นฮีโร่ตัวจริงถึงแม้จะไม่ได้มีพลังพิเศษใดๆ แต่ความเป็นฮีโร่ของเธอนั้นเกิดจากความไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาของตัวเอง

ทุกวันนี้เธอได้ทำหน้าที่เป็นนักพูดให้กำลังใจและรณรงค์เพื่อสิทธิ์ของผู้พิการ ได้ออกทีวีในช่องดังๆ มากมาย และได้เปิดการบรรยายในกว่า 23 ประเทศทั่วโลกอย่างเช่น กาน่า, เคนย่า และ ฟิลิปปินส์ เป็นต้น

 

.

https://www.instagram.com/p/Bp–QjghFKs

 

เธอยังมีสารคดีเรื่องราวชีวิตของเธอในชื่อว่า “Right Footed” ออกฉายในปี 2015 และสามารถคว้ารางวัลได้อย่างท่วมท้น ทำให้ช่อง National Geographic ได้นำไปออกอากาศมากกว่า 80 ประเทศ

 

 

สำหรับใครที่ชื่นชอบและประทับใจในเรื่องราวอันน่าประทับใจของเธอ ก็สามารถติดตามเธอได้ผ่านเว็บไซต์ส่วนตัว jessicacox.com และอินสตาแกรมส่วนตัว @rightfooted ได้เลยครับ

 

ที่มา: star2, jessicacox.com, @rightfooted, nextshark

Comments

Leave a Reply