ชมดาบของขุนศึกชาวมุสลิมในศตวรรษที่ 15 ที่ถูกบันทึกด้วยระบบสามมิติเต็มรูปแบบ

ในสมัยก่อนหากเราอยากเห็นดาบโบราณสักเล่มแบบที่ไม่ใช่รูปภาพ สิ่งที่เราต้องทำก็คงจะไม่พ้นการเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ที่เก็บดาบเหล่าไว้ด้วยตัวเอง แต่ในปัจจุบันนั้นด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ในที่สุดเราก็อาจจะสามารถรับชมดาบโบราณสวยๆ ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องลุกออกจากหน้าคอมหรือมือถือด้วยซ้ำ

 

 

เพราะเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานั้นเอง ด้วยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งวาเลนเซีย และบริษัท Ingheritag3D เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทำการบันทึกภาพดาบโบราณ (อย่างน้อยๆ ก็ส่วนด้ามจับ) ไว้เป็นโมเดลสามมิติเพื่อเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้าชมผ่านทางอินเทอร์เน็ตจนได้

โดยเจ้าดาบที่ถูกนำไปทำเป็นโมเดลสามมิติในครั้งนี้คือดาบของ “Ali Atar” ขุนศึกชาวมุสลิมผู้เสียชีวิตในการรบแห่งลูเซนา (Battle of Lucena) การรบระหว่างชาวมุสลิมและชาวคริสเตียน ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1483

 

โมเดลสามมิติที่ถูกทำออกมาโดยมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งวาเลนเซีย และบริษัท Ingheritag3D

ถ้าดูไม่ได้ให้เข้าไปชมโดยตรงที่นี่

 

นี่เป็นดาบที่เรียกกันว่า “ดาบนาส์ริท” ตามชื่อราชวงศ์มุสลิมราชวงศ์สุดท้ายแห่งคาบสมุทรไอบีเรีย ซึ่งมีลักษณะเด่นอยู่ที่การประดับด้ามจับไว้ด้วยทอง หินมีค่าหลายชนิด ลวดลายของสัตว์ต่างๆ ตัวอักษรอาราบิกสุดงดงาม และปลายด้ามดาบรูปโดม

อ้างอิงจากรายงานของมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งวาเลนเซียด้ามสามมิติที่เห็นนี้ ถูกทำขึ้นจากการถ่ายรูปดาบจากหลายๆ มุมก่อนที่จะมีการวัดขนาดจากภาพที่ได้ และคำนวณออกมาในระบบดิจิทัล

 

 

José Luis Lerma หนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า ในปัจจุบันเราจะไม่สามารถพึงพอใจกับการรักษาทรัพยากรที่มีค่าทางวัฒนธรรมในรูปแบบกายภาพเท่านั้นอีกต่อไป เพราะต่อจากนี้ไปเราจะต้องมีการเก็บรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้อย่างสมบูรณ์ในรูปแบบดิจิทัลด้วย

และไม่แน่ว่าหากผลการตอบรับจากการทดลองครั้งนี้ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นวัตถุโบราณชิ้นอื่นๆ อีกมากถูกเก็บรักษาไว้ด้วยระบบสามมิติเลยก็เป็นได้

 

ที่มา livescience, foxnews และ polipapers

Comments

Leave a Reply