10 ภาพสภาพสมบูรณ์ของ “โบราณสถานโรมัน” ก่อนกลายเป็นซากให้เราเห็นทุกวันนี้

โบราณสถานถือว่าเป็นสถานที่สำคัญ ที่มีประโชยน์ทางศิลปะ ประวัติศาสตร์ และโบราณคดี ทำให้เรารู้ความเป็นมาต่างๆ ของพื้นที่นั้นๆ

แต่ก็อย่างที่เรารู้กันว่าโบราณสถานที่หลงเหลือมาให้เราได้พบได้ศึกษานั้นมีสภาพไม่สมบูรณ์กันเสียเท่าไหร่ วันนี้เลยมีคนทำภาพโบราณสถานโรมันฉบับสมบูรณ์มาเทียบกับสภาพปัจจุบันให้เราได้รับชมกันครับ

 

1. Colosseum โบราณสถานแห่งกรุงโรม ประเทศอิตาลี มีอายุประมาณ 2,000 ปี สร้างมาเพื่อเป็นลานประลอง

 

2. จตุรัสนาโวนา (Piazza Navona) อีกหนึ่งโบราณสถานที่สำคัญของกรุงโรม สร้างขึ้นประมาณคริสต์ศักราชที่ 80 โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นสถานที่แข่งขันกีฬาต่างๆ

 

3. Roman Forum โบราณสถานที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโรม อดีตเคยเป็นที่ตั้งของสภา องค์กรบริหารและการปกครอง รวมถึงอื่นๆ อีกมากมาย

 

4. Circus Maximus โบราณสถานที่ถูกก่อตั้งขึ้นมาไว้ใช้แข่งม้าเพื่อสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ชาวโรมันโบราณ

 

5. เทวสถานแซเทิร์น (Temple Of Saturn) โบราณสถานที่ก่อสร้างเมื่อ 501 ปีก่อนคริสต์ศักราช เพื่อเป็นเทวสถานที่อุทิศให้แก่เทพแซเทิร์น ซึ่งเทพแห่งการเกษตร

 

6. Temple Of Venus And Roma เทวสถานที่สร้างขึ้นมาเพื่ออุทิศให้แก่เทพเจ้า Venus (เชื่อว่าเทพ Venus จะนำพาโชคดีมาให้) และเทพ Roma Aeterna (เพื่อความอยู่นิรันดร์)

 

7. ปราสาทซันตันเจโล (Castel Sant’Angelo) หรืออีกชื่อคือปราสาทนักบุญทูตสวรรค์ โบราณสถานที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสุสานของและต่อมาถูกใช้เป็นป้อมปราการแทน

 

8. Theatre Of Marcellus เป็นโบราณสถานที่สร้างขึ้นมา 13 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยมีจุดประสงค์ในการก่อสร้างคือเป็นเวทีสำหรับการแสดงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้อง เล่น เต้นรำ

 

9. The Basilica Of Santi Cosma E Damiano อีกหนึ่งโบราณสถานโรมันที่สำคัญ ถูกสร้างโดยจักรพรรดิ Maxentius เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ Valerius Romulus ลูกชายของเขา

 

10. เทวสถานแห่งเทพคาสเตอร์-พอลลักส์และวิหารแห่งซีซาร์ ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อบูชาและเป็นเกียรติเทพคาสเตอร์-พอลลักส์และจูเลียส ซีซาร์ บุคคลสำคัญแห่งโรมัน

 

ที่มา Boredpanda

Comments

Leave a Reply