พบซากเสือจากัวร์และเด็กที่ถูกบูชายัญในเม็กซิโก เชื่อนำไปสู่สุสานจักรพรรดิแอซเท็กที่หายไป

เมื่อราวๆ 500 ปีก่อนจัตุรัสกลางเมือง Zocalo แหล่งท่องเที่ยวในประเทศเม็กซิโก เชื่อกันว่าเคยเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมแอซเท็กมาเป็นเวลานาน จนกระทั่งถูกยึดครองโดยชาวสเปนในปี 1521

ที่นั่นมีแหล่งโบราณคดีที่รู้จักกันในชื่อว่า “Templo Mayor” สถานที่ซึ่งในอดีตมีพีระมิด 15 ชั้น ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่ฝังศพของจักรพรรดิซ่อนอยู่ อย่างไรก็ตามที่ผ่านๆ มาเรากลับไม่สามารถหาสุสานดังกล่าวได้พบมาก่อนเลย

 

รูปจำลองของ Templo Mayor ในอดีต

 

จนกระทั่งเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ เมื่อสื่อของเม็กซิโกได้ออกมารายงานการค้นพบพบกล่องสี่เหลี่ยมสองกล่องที่ขนาดต่างกัน ทำจากหินถูกฝังอยู่ที่แท่นบูชายัญใกล้ๆ พื้นที่พีระมิดของ Templo Mayor นั่นเอง

โดยในกล่องที่เล็กกว่าโครงกระดูกของเด็กชายที่เป็นเหยื่อในพิธีบูชายัญ บรรจุเอาไว้ในสภาพที่แต่งกายคล้ายนักรบ ที่ทรวงอกมีร่องรอยถูกควักหัวใจออกไป และประดับไปด้วยมีดกับหินมีค่าอีกจำนวนหนึ่ง

 

 

ส่วนกล่องขนาดใหญ่ที่พบนั้นมีขุมทรัพย์ที่เกี่ยวกับการบูชายัญของชาวแอซเท็กเก็บไว้อยู่ข้างในเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่กระดูกเสือจากัวร์ที่ประดับไว้ด้วยตราของเทพสงคราม Huitzilopochtli นก Roseate Spoonbill (เป็นนกฟลามิงโกสายพันธุ์หนึ่ง) และเปลือกหอยและปะการังใส่เอาไว้เป็นชั้นๆ

นักโบราณคดีก็คาดกันว่านี่น่าจะเป็นการบูชายัญที่จัดทำขึ้นเพื่อเหตุการณ์อะไรบางอย่างที่สำคัญมากๆ ในสมัยนั้น เพราะเสือจากัวที่นำมาเป็นเครื่องบูชานั้น สามารถใช้เป็นตัวแทนของ “Ahuitzotl” หนึ่งในผู้นำทางทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เมโสอเมริกาได้เลย

 

 

ที่น่าสนใจคือเหล่านักโบราณคดียังสามารถขุดค้นกล่องดังกล่าวไปได้เพียงราวๆ 1 ใน 10 เท่านั้น เนื่องจากมีเปลือกหอยและปะการังจำนวนมากขวางทางขุดลงไปต่ออยู่

จากลักษณะของสิ่งที่พบ นักโบราณคดีก็ตั้งความหวังเอาไว้ว่าสิ่งที่อยู่ในก้นกล่องนี้อาจจะเป็นอะไรที่มีค่ายิ่งใหญ่กว่าสิ่งที่ฝังอยู่ด้านบนอีกหลายเท่าเลยก็เป็นได้ อย่างเช่นร่างของ “Ahuitzotl” จักรพรรดิที่ปกครองแอซเท็กตั้งแต่ช่วงปี 1469-1502 ที่ในปัจจุบันเรายังไม่สามารถหาที่ฝังได้พบ

 

 

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงการค้นพบในครั้งนี้เองจะถือว่าเป็นการค้นพบที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งสำหรับวงการโบราณคดีเกี่ยวกับอารยธรรมยุคพรีโคลัมเบียนเลย ดังนั้นเหล่านักโบราณคดีจึงกำลังหาทางขุดค้นกล่องที่พบต่อไปโดยที่ไม่ทำลายสิ่งที่อยู่ข้างในกันอย่างเต็มที่

และพวกเขาก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสได้รายงานข่าวการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้

 

ที่มา ancient-origins, reuters, nypost และ thedailyherald

Comments

Leave a Reply