ย้อนรอยภาพดัง “The Last Man to Die” ของทหารสหรัฐฯ ที่ถูกซุ่มยิง เมื่อปี 1945

ในวันที่ 18 เมษายน ค.ศ. 1945 ในช่วงเวลาที่สงครามโลกครั้งที่สองใกล้ถึงจุดสิ้นสุดลงเต็มทีแล้ว ช่างภาพสงครามชื่อ Robert Capa ได้ร่วมเดินทางกับหน่วยทหารราบที่ 2 ของสหรัฐอเมริกา เพื่อไปถ่ายภาพที่เมืองไลพ์ซิช ประเทศเยอรมนี

ที่นั่นเขาพบกับพลทหารสองคนที่ขึ้นไปเตรียมตั้งปืนกลบนระเบียงบ้าน เขาจึงตัดสินใจตามขึ้นไปถ่ายภาพการทำงานของทหารทั้งสองด้วย โดยที่เขาไม่ได้รู้เลยว่าภาพที่เขาจะได้พบในวันนั้น จะกลายเป็นภาพในตำนานของสงครามโลกครั้งที่สองไป

 

 

นี่คือภาพ “The Last Man to Die” หรือ “ชายคนสุดท้ายที่ตาย” ภาพของทหารอเมริกันที่ถูกยิงสังหารโดยหน่วยซุ่มยิงของนาซี ซึ่งในภายหลังจะได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Life และกลายเป็นหนึ่งในภาพที่มีคนกล่าวถึงมากที่สุดในยุคนั้นไป

อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของตากล้องในเวลานั้นพลปืนคนหนึ่งได้เดินไปสูบหรี่ในบ้านพอดี ดังนั้นผู้ตายจึงต้องบรรจุกระสุนปืนอยู่คนเดียว และในเสี้ยววินาทีนั้นเองก็มีกระสุนพุ่งทะลุหน้าผากของเขาไป

 

สถานที่เกิดเหตุไม่นานหลังจากนั้น

 

Robert Capa บอกว่าความตายที่เขาเห็นนั้น “สะอาดหมดจด และงดงามอย่างน่าประหลาด” จนกลายเป็นสิ่งที่เขาจดจำได้ดีที่สุดในสงครามโลกครั้งที่สอง

โดยพลทหารที่ตายในภาพนั้นในภายหลังได้มีทางครอบครัวออกมายืนยันว่าชื่อ Raymond J. Bowman ซึ่งในตอนนั้นอายุได้เพียง 21 ปีเท่านั้น อ้างอิงจากเข็มกลัดอักษรย่อที่คอเสื้อของเขา

แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่ได้รับการยืนยันจากทางนิตยสาร Life แต่หลายๆ คนก็ชื่อว่าชายคนในภาพมีชื่อว่า Bowman จริงๆ

 

Raymond J. Bowman (ขวา) ไม่นานก่อนที่จะเสียชีวิต

 

จริงอยู่ว่า Raymond J. Bowman นั้นแท้จริงแล้วจะไม่ใช่ทหารคนสุดท้ายที่ตายในสงครามจริงๆ ก็ตาม (ทหารสหรัฐฯ คนสุดท้ายที่ตายในสงครามโลกครั้งที่สองเชื่อกันว่าชื่อ Charley Havlat) แต่ก็ใช่ว่าเรื่องราวของเขาจะไม่ได้รับการจดจำเลย

เพราะเมื่อปี 2016 ทางเยอรมนีได้ทำการเปลี่ยนชื่อถนนหน้าอาคารที่เขาตายเป็น Bowmanstraße เพื่อเป็นเกียรติให้กับนายทหารในภาพที่มีชื่อเสียผู้นี้ด้วย แถมในตัวอาคารเองก็มีการประดับภาพ “ชายคนสุดท้ายที่ตาย” พร้อมกับประวัติของ Bowman เอาไว้ด้วย

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply