ผู้เชี่ยวชาญพบ “โรงงานผลิตเครื่องมือ” ของมนุษย์นีแอนเดอธัล ในแหล่งโบราณคดีที่โปแลนด์

เป็นเรื่องที่ทราบกันดีว่ามนุษย์โบราณอย่าง “มนุษย์นีแอนเดอธัล” นั้น มีการคิดค้นอุปกรณ์ต่างๆ มาใช้งานตั้งแต่ในอดีตไม่ต่างจากบรรพบุรุษของมนุษย์ แถมอุปกรณ์ของพวกเขาเองก็มีประสิทธิภาพดีกว่าที่เราคิดด้วย (อ่านข่าวเก่าได้ที่ งานวิจัยพบ “มนุษย์นีเอนเดอร์ธัล” อาจขว้างหอกได้มีประสิทธิภาพกว่าที่เราคิด)

ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่ามนุษย์นีแอนเดอธัล ไม่เพียงแต่มีอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่พวกเขายังจริงจังกับการผลิตอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันมากด้วย เพราะจากการค้นพบล่าสุดในโปแลนด์ ดูเหมือนว่ามนุษย์โบราณเหล่านี้จะมี “โรงงาน” ไว้ผลิตเครื่องมือโดยเฉพาะเลย

 

 

นี่เป็นการค้นพบที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทีมวิจัยจากสถาบันโบราณคดีแห่งมหาวิทยาลัย Wrocław และสถาบันมานุษยวิทยาวิวัฒนาการ Max Planck โดยเกิดขึ้นในแหล่งโบราณคดี Pietraszyno ในทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโปแลนด์

ที่นั่นนักโบราณคดีได้ค้นพบพื้นที่ขนาดใหญ่ที่เชื่อกันว่าเคยถูกใช้เป็นสถานที่ผลิตเครื่องมือหินโดยมนุษย์นีแอนเดอธัลเมื่อราวๆ 60,000 ปีก่อน เนื่องจากในที่แห่งนี้มีอุปกรณ์หินเก่าแก่ถูกค้นพบถึง 17,000 ชิ้น

การค้นพบในครั้งนี้ทำให้แหล่งโบราณคดีแห่งนี้กลายเป็นโรงงานผลิตเครื่องมือนอกถ้ำของมนุษย์นีแอนเดอธัลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมา และแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ของการใช้งานอุปกรณ์หินในหมู่มนุษย์โบราณเลย

 

 

นั่นเพราะที่ผ่านๆ มา เราเคยเชื่อกันว่าการผลิตอุปกรณ์ในปริมาณมากๆ ของมนุษย์โบราณนั้นเพิ่งจะเริ่มต้นในช่วง 40,000-10,000 ปีก่อนโดยมนุษย์ยุคใหม่เท่านั้น ส่วนมนุษย์โบราณอย่างนีแอนเดอธัลนั้นไม่น่าจะอาศัยอยู่ในที่ใดที่หนึ่งเป็นเวลานานพอที่จะทำโรงงานขนาดใหญ่

Dr. Andrzej Wiśniewski จากมหาวิทยาลัย Wrocław หนึ่งในทีมนักโบราณคดีบอกว่า การค้นพบในครั้งนี้ขัดแย้งกับความเชื่อเก่าๆ โดยสิ้นเชิงเพราะการที่มีเครื่องมือหินที่สร้างโดยมนุษย์นีแอนเดอธัลอยู่ในที่เดียวกันเป็นจำนวนมากเช่นนี้ ย่อมเป็นหลักฐานอย่างดีว่ามนุษย์นีแอนเดอธัลอย่างน้อยๆ ก็ต้องอาศัยอยู่ที่นี่นานพอสมควรแน่ๆ

นอกจากนี้เครื่องมือในโรงผลิตยังมีการแบ่งประเภทการใช้งานที่ค่อนข้างชัดเจนและมีเครื่องมือที่แปลกแยกไปจากหมวดหมู่หลักอย่างอุปกรณ์ชำแหละหรืออุปกรณ์ออกล่าอยู่ไม่มาก ซึ่งเป็นหลักฐานอย่างดีว่าอุปกรณ์เหล่านี้ถูกตกลงกันในสังคมเป็นอย่างดีก่อนที่จะมีการสร้างขึ้นมา

 

 

นั่นทำให้การค้นพบในครั้งนี้ ยังอาจเป็นหลักฐานที่ดีว่ามนุษย์นีแอนเดอธัลนั้นจริงๆ แล้ว อาจจะมีระบบโครงสร้างทางสังคมและดินแดนที่ดีกว่าที่เราคิดอีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่เดียวสำหรับเผ่าพันธุ์ที่เคยถูกเชื่อมาตลอดว่าดุร้ายและมีระดับสติปัญญาต่ำ

 

ที่มา history และ archaeology

Comments

Leave a Reply