แบบสอบถามญี่ปุ่นเผย “ทรงผมแบบไหนที่มีแนวโน้มจะได้งาน?” จากปาก ผจก.ฝ่ายบุคคล

หลายท่านน่าจะทราบว่าเมื่อเข้าไปสมัครงาน นอกจากความสามารถหรือระดับการศึกษาที่เรียนมาแล้ว ‘รูปลักษณ์ภายนอก’ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ฝ่ายบุคคลจะนำมาพิจารณาในการรับเข้าทำงาน

เช่นเดียวกับ ‘ทรงผม’ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในรูปลักษณ์ภายนอกที่สามารถบ่งบอกบุคลิกของแต่ละคนได้ หากคุณมีทรงผมที่ไม่เรียบร้อยก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะได้งานนั้นๆ ไป

แต่ในสายตาของฝ่ายบุคคลที่มีประสบการณ์การประเมินคนเข้าทำงานมาเป็นเวลายาวนาน เขาจะมีมุมมองเป็นอย่างไรกันเกี่ยวกับเรื่องนี้?

 

 

บริษัท AB&C ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่มหานครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเป็นเจ้าของเครือร้านทำผม Agu ทั่วประเทศ ได้ทำแบบสอบถาม ผู้จัดการฝ่ายบุคคลชาวญี่ปุ่น 200 คน ถึงความเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับ ‘ทรงผม’

คำถามแรกถามว่า พวกเขา ‘สนใจ’ ทรงผมของพนักงานใหม่หรือไม่ ซึ่ง 63% กล่าวว่าพวกเขา ‘สนใจ’ และมี 52% ที่บอกว่าพวกเขาจะเข้าไปตักเตือนหากเห็นว่าไม่เหมาะสม

คำถามต่อไปคือการแสดงรูปภาพของผู้หญิง 11 คนที่มีทรงผมต่างกันให้กับผู้จัดการฝ่ายบุคคลดู และให้พวกเขาเลือกว่า คนไหนที่ดูเหมือนจะทำงานเก่งที่สุด

 

 

จะเห็นได้ว่า 3 อันดับแรกที่ถูกเลือกมากที่สุด เป็นทรงผมที่ดูสะอาดเรียบร้อย และถูกหวีอย่างเป็นระเบียบ

ในขณะที่ทรงผมยุ่งๆ ทรงผมที่ผ่านการดัดและย้อมสีมา ไม่ได้รับความนิยมจากเหล่าผู้จัดการฝ่ายบุคคลเท่าไหร่นัก

 

 

จากนั้นเหล่าผู้จัดการบุคคลก็ถูกถามถึงเรื่องสีผม พวกเขาขอให้เลือกว่า สีผมระดับไหนที่ ‘สว่างที่สุดที่รับได้’ ซึ่งสีที่ถูกโหวตมากที่สุดคือสีน้ำตาลเข้ม แต่ถ้าสว่างมากกว่านั้นจะเริ่มไม่โอเค

 

 

ย้อนกลับมาที่คำถามว่าทรงผมของผู้หญิงคนไหนที่พวกเขามีแนวโน้มว่าจะรับเข้ามาทำงาน ในแบบสอบถามได้ให้ผู้จัดการฝ่ายบุคคลแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่าพวกเขาคิดอย่างไร…

อันดับ 1 ที่ถูกเลือกมากที่สุดนั้นพวกเขาให้ความเห็นว่าผู้หญิงในรูปดูมีความมั่นใจแสดงออกมาอย่างไร้ที่ติ

ส่วนผู้หญิงทุกคนใน 3 อันดับแรกทำให้พวกเขาสัมผัสได้ถึงความเป็นมิตร ซึ่งเป็นสัญญาณว่าพวกเขาจะมีความสามารถในการสื่อสารที่ดี และมีความมุ่งมั่นในการทำงานเป็นทีม

 

 

ในขณะที่ 3 อันดับล่างสุดนั้นรู้สึกได้ถึงความเศร้า, ความโกรธ หรือก็คือ พวกเขาไม่มีความสุขกับสิ่งที่พวกเขาเป็น

หากคุณเห็นเพื่อนร่วมงานแสดงออกทางใบหน้าแบบนี้ในออฟฟิศ คุณจะไม่สรุปทันทีว่าพวกเธอจะทำงานไม่ดี แต่คุณน่าจะคิดว่าพวกเธอไม่ได้มีความสุขกับสิ่งที่เธอทำอยู่

 

 

ถึงแม้นี่จะเป็นแค่ความเห็นจากคนเพียงแค่ 200 คน แต่ก็เป็นมุมมองจากฝ่ายบุคคลประสบการณ์สูงที่มีตำแหน่งเป็นระดับผู้จัดการ

อีกทั้ง ในประเทศไทยยังมีบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาทำงานร่วมกับคนไทยมากมาย หวังว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อยนะครับ

 

ที่มา: Pr Times, Soranews24


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply