“เส้นแห่งซาฮามา” เส้นลึกลับแห่งโบลิเวีย ที่เรายังไม่ทราบว่าสร้างโดยใคร และเพื่ออะไร

เมื่อพูดถึงเส้นลึกลับที่เกิดจากน้ำมือของคนสมัยก่อน เชื่อว่าไม่ว่าใครก็คงจะนึกถึง “เส้นนาซคา”ในทะเลทราย ประเทศเปรูเป็นสิ่งแรก แต่ทราบกันหรือไม่ว่าเส้นลึกลับในรูปแบบคล้ายๆ กับเส้นนาซคานั้นยังมีอยู่อีกแห่งหนึ่งบนโลกด้วย

 

 

โดยเจ้าเส้นลึกลับนี้มีชื่อว่า “เส้นแห่งซาฮามา” (Sajama Lines) เส้นทางที่ตั้งอยู่ในราบสูงทางตะวันตกของประเทศโบลิเวีย และคาดกันว่าสร้างขึ้นโดยชนพื้นเมืองเมืองใกล้ๆ ภูเขาไฟซาฮามาเมื่อราวๆ 3,000 ปีก่อน

เส้นแห่งซาฮามาครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 22,525 ตารางกิโลเมตร ซึ่งแต่ละเส้นมีความกว้างราวๆ 1-3 เมตร และมีเส้นที่ยาวที่สุดอยู่ที่ 20 กิโลเมตร

 

 

ต่างไปจากเส้นที่ทะเลทรายนาซคา  เส้นที่พบในซาฮามาจะไม่ได้โค้งเป็นรูปร่างประหลาด แต่มักจะเป็นเส้นตรงหลายๆ เส้นตัดกลับไปมาที่สร้างขึ้นจากการกวาดเอาเศษหินเศษทรายออกไปจากทางด้วยมือมนุษย์สมัยก่อนที่ไม่ได้มีเทคโนโลยีค่อยช่วยเหลือแต่อย่างไร

เส้นแห่งซาฮามาเชื่อกันว่าถูกค้นพบเป็นครั้งแรกโดยนักเดินทางชื่อว่า Aimé Felix Tschiffely ในปี 1932 ก่อนที่จะมีนักวิจัยชื่อ Alfred Metraux เข้ามาทำการศึกษาและทำให้เส้นนี้เป็นที่รู้จัก จนมีการจัดตั้งองค์กรขึ้นดูแลไม่ให้ที่แห่งนี้ถูกทำลายไปในเวลาต่อมา

 

 

นักโบราณคดีบางกลุ่มเชื่อว่าเส้นที่เห็นเหล่านี้ในสมัยก่อนน่าจะถูกให้ในการนำทางผู้เดินทางแสวงบุญไปมาระหว่างสถานที่ประกอบพิธีกรรมที่เรียกว่า “Wak’as” (ศาลเจ้า) กับ “Chullpas” (หอคอยฝังศพ) และชุมชน อย่างไรก็ตามแนวคิดนี้ไม่ได้มีหลักฐานปรากฏอยู่แต่อย่างไร

น่าเสียดายที่แม้เราจะเก็บข้อมูลมากแค่ไหนก็ตามสุดท้ายแล้วเราก็ยังไม่พบหลักฐานที่จะมายืนยันได้อยู่ดีว่าที่แห่งนี้สร้างขึ้นโดยใคร สร้างขึ้นอย่างไร หรือสร้างขึ้นเพื่ออะไรกันแน่ ทำให้แนวคิดส่วนใหญ่เกี่ยวกับเส้นเหล่านี้ก็ยังคงเป็นทฤษฎีที่ยังคงต้องมีการพิสูจน์กันต่อไป

 

 

ที่มา ancient-origins, archive

Comments

Leave a Reply