กินเนสส์บุ๊กประกาศ แผนที่ดาวที่ในเรือจากปี 1503 เป็นแผนที่ดาวทางทะเลที่เก่าแก่ที่สุด

ย้อนกลับไปในปี 2014 กลุ่มนักโบราณคดีทางท้องทะเลได้ทำการค้นพบซากเรือโปรตุเกสจมอยู่ใต้อ่าวโอมาน โดยมันเป็นเรือรบจากศตวรรษที่ 16 ของผู้บัญชาการชื่อ Vicente Sodré ที่จมลงไปจากอุบัติเหตุในปี 1503

 

 

ในเวลานั้นมีวัตถุโบราณมากมายถูกเก็บกู้ขึ้นมาจากเรือลำนี้ แต่สิ่งที่เหล่านักโบราณคดีให้ความสำคัญมากที่สุดกลับเป็นแผนที่ดาวเก่าแก่ชิ้นหนึ่งแทน เพราะที่ผ่านๆ มาทั่วทั้งโลกเคยมีการค้นพบแผนที่ดาวแบบนี้เพียง 104 ชิ้นเท่านั้น

แถมหลังจากที่มีการนำแผนที่ดาวชิ้นนี้ไปตรวจสอบ นักโบราณคดียังพบกับความจริงที่ไม่น่าเชื่ออีกข้อเกี่ยวกับแผนที่ดาวที่พวกเขาพบ นั่นเพราะวัตถุโบราณชิ้นนี้ไม่เพียงแต่เป็นของหายากเท่านั้น แต่มันคือแผนที่ดาวที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเลยด้วย

 

 

อ้างอิงจากข้อมูลที่มีการบันทึกไว้ แผนที่ดาวที่พบมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 17.5 เซนติเมตร มีตราทหารของโปรตุเกสประดับไว้ ทำจากโลหะผสมทองแดง และถูกใช้งานในช่วงปี 1496-1501

แน่นอนว่าการถูกทิ้งไว้ใต้น้ำเป็นเวลานานย่อมทำให้แผนที่ดาวอันนี้เสียหายไปจากที่เคยเป็นอยู่บ้าง แต่ถ้าหากนำวัตถุโบราณชิ้นนี้ไปสแกนด้วยระบบเลเซอร์สามมิติ เราก็จะยังคงสามารถเห็นรอยสลักเก่าแก่ซึ่งช่วยให้นักเดินเรือสามารถวัดความสูงของดวงอาทิตย์หรือดวงดาวเพื่อกำหนดละติจูดของเรือได้

 

 

จริงอยู่ที่ว่าแผนที่ดาวถูกบันทึกไว้ว่าใช้งานครั้งแรกในปี 1481 โดยนักเดินเรือชาวโปรตุเกส อย่างไรก็ตามบันทึกข้อมูลนี้มีเพียงแค่ลายลายลักษณ์อักษรเท่านั้น ไม่ได้มีตัวเครื่องมือเป็นชิ้นเป็นอันอยู่เลย

นั่นทำให้แผนที่ดาวที่พบนี้ ได้รับการบันทึกลงในกินเนสส์บุ๊กว่าเป็นแผนที่ดาวที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงหลงเหลืออยู่บนโลกที่มนุษย์เคยพบมาไปเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมาด้วยเหตุนี้

 

 

แต่แม้ว่าการค้นพบในครั้งนี้จะเป็นเรื่องที่ดูน่าสนใจมากก็ตาม แต่มันก็ไม่ใช่การค้นพบที่น่าสนใจเพียงเรื่องเดียวของซากเรือที่ค้นพบในปี 2014 แต่อย่างไร

เพราะในบรรดาวัตถุโบราณที่นักโบราณคดีพบบนเรือนั้นยังมีระฆังเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในปี 1498 อีกอันด้วย ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้หายากเหมือนกับแผนที่ดาวที่พบแต่ก็มีโอกาสที่จะเป็นระฆังเรือที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเช่นกัน

 

 

ซึ่งทางมหาวิทยาลัยวอร์วิคเองก็ได้ออกมาประกาศว่าตัวระฆังนี้เองก็จะได้รับการบันทึกในกินเนสส์บุ๊กในเร็วๆ นี้

 

ที่มา space และ ancient-origins

Comments

Leave a Reply