พบฟอสซิลสัตว์ทะเลที่ประเทศจีน มีรยางค์ 18 เส้น และอาจมีความเกี่ยวข้องกับ “หวีวุ้น”

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ. 2019 ในวารสาร “Current Biology” ได้มีการตีพิมพ์รายงานการค้นพบฟอสซิลโบราณของสัตว์น้ำชนิดใหม่ ที่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้เมื่อราวๆ 518 ล้านปีก่อน และคาดกันว่าจะนำไปสู่ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทรเลย

 

 

นี่คือ Daihua sanqiong ฟอสซิลของสัตว์ทะเลที่ถูกค้นพบในเป็นครั้งแรกในประเทศจีน มีจุดเด่นอยู่ที่รยางค์ 18 เส้นรอบๆ ปาก ซึ่งเหล่านักวิทยาศาสตร์คาดกันว่าน่าจะใช้งานในการว่ายน้ำในทะเล และจับเหยื่อ

โดยรยางค์ของ Daihua sanqiong นั้นมีลักษณะเด่นอยู่ที่กิ่งก้านของรยางค์ซึ่งคล้ายคลึงกับ “ขน” ที่คาดกันว่าทำหน้าที่ช่วยให้เจ้าสัตว์ทะเลตัวนี้จับเหยื่อได้ง่ายขึ้น

 

 

คุณ Jakob Vinther นักบรรพชีวินวิทยาหัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า ลักษณะของฟอสซิลนี้เองชี้ให้เห็นว่า Daihua sanqiong นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นเครือญาติ หรือไม่ก็บรรพบุรุษของ “หวีวุ้น” สัตว์น้ำลักษณะคล้ายแมงกะพรุน (แต่เป็นแพลงก์ตอนสัตว์) ในปัจจุบัน

นั่นเพราะอ้างอิงตามข้อมูลการวิจัย ขนบนรยางค์ในลักษณะนี้ที่ผ่านๆ มา จะพบได้ในหวีวุ้นก็เท่านั้น (อ่านเรื่องราวของหวีวุ้นได้ที่ งานวิจัยพบ “หวีวุ้น” สามารถสร้างทวารขึ้นมาเพื่อขับถ่าย และทำให้หายไปในยามที่ไม่ใช้)

 

ภาพวาดจำลองลักษณะของ Daihua sanqiong ในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

 

ทีมนักวิจัยอ้างว่าการค้นพบในครั้งนี้ อาจทำให้เราทราบถึงลักษณะการวิวัฒนาการ และเชื้อสายของสัตว์อย่างหวีวุ้นได้เลย เพราะนอกจาก Daihua sanqiong จะมีลักษณะที่คล้ายกับหวีวุ้นแล้ว การที่มันมีรยางค์ 18 เส้น ก็ทำให้มันมีความเป็นไปได้ว่ามันจะมีเชื้อสายเดียวกับสัตว์โบราณอื่นๆ อย่าง Dinomischus และ Siphusauctum อีกด้วย

อย่างไรก็ตามเรื่องที่ว่า Daihua sanqiong มีความเกี่ยวข้องกับหวีวุ้นนั้น ยังเป็นเพียงทฤษฎีที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ยังคงมีการถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบัน และเรายังคงต้องรอการพิสูจน์อีกมากกว่าที่จะสามารถฟันธงได้จริงๆ ว่าสัตว์ทั้งสองนี้มีเชื้อสายเดียวกันจริงๆ หรือไม่

 

ที่มา livescience และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply