ประกาศรับสมัครครู ‘เอกภาษาอังกฤษ’ เงินเดือน 5,000 ติวเตอร์เผย อาจทำให้ครูรุ่นใหม่รู้สึกท้อ

ในส่วนงานวิชาชีพครูถือว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติในสังคมไทย ถูกยกย่องให้เป็นแม่พิมพ์ของชาติในทุกๆ สาขาความรู้ เพื่อถ่ายทอดให้นักเรียนได้มีทักษะทางด้านความคิด นำไปต่อยอดสู่การเรียนรู้ระดับสูงต่อไป

ทว่า ในเรื่องของค่าตอบแทนหรือเงินเดือนที่ได้รับ กลับสวนทางกันกับสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น เงินเดือนของครูอัตราจ้างยังคงอยู่ที่เพียงหลักพันบาทเท่านั้น

 

 

จากรายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอมรินทร์ทีวี เปิดเผยในประเด็นของการประกาศรับสมัครงานครู ที่ปรากฎทั้งบนเฟสบุ๊กและเว็บไซต์ของ Thaijobsgov โดยระบุว่า รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อจ้างเป็นลูกจ้างชั่วคราว 1 อัตรา โรงเรียนบ้านดงยาง จ.ศรีสะเกษ

 

 

ในตำแหน่งครูผู้สอนภาษาอังกฤษ คุณสมบัติการศึกษาปริญญาตรี เอกวิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 5,000 บาท อีกทั้งยังระบุว่า การจ้างงานเป็นแบบอัตราจ้าง ทำงานเต็มเวลา ตั้งแต่วันจันทร์ – วันศุกร์

ซึ่งได้รับความสนใจจากโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่เป็นการพูดถึงในประเด็นของเงินเดือนที่ไม่สอดคล้องกับเอกวิชาที่ต้องการ

 

 

ด้าน นางสาวณัชชานันท์ เลียงอรุณวงศ์ หรือ ครูนุ่น English AfterNoonz ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า รู้สึกตกใจกับเงินเดือนเพียง 5,000 บาท โดยมองว่ายังน้อยเกินไป

ทั้งนี้ อาจจะมีบุคคลสองกลุ่มที่สนใจสมัคร คือมีใจรักความเป็นครู ต้องการสอนโดยที่ไม่มองเงินเดือน (ครูอาสา) และอีกหนึ่งกลุ่มคือกลุ่มตกงาน หางานไม่ได้ เข้ามาสอนเนื่องจากสถานการณ์บีบบังคับ

 

 

ถึงจะยอมรับในจำนวนเงินเดือนเท่านี้ได้ แต่ค่าตอบแทนนี้ ควรจะเป็นขวัญกำลังใจที่สำคัญของครู เนื่องจากประสบการณ์ความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ เป็นความสามารถเฉพาะตัว

หากเป็นไปได้ ครูนุ่นจึงอยากให้ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม หรือได้รับพิจารณาค่าประสบการณ์เพิ่ม

 

 

อีกทั้ง จำนวนค่าตอบแทนที่ปรากฎในข่าว เป็นการทำลายความรู้สึกของครูภาษาอังกฤษ ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ต้องใช้เงิน แต่ไม่พอต่อการยังชีพ อาจทำให้รู้สึกท้อและลาออก

 

 

นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษาที่กำลังเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ อาจจะมีมุมมองที่ว่า ความรู้ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ มีค่าแค่ 5,000 บาทต่อเดือน

หากรู้สึกท้อและตัดสินใจเปลี่ยนทิศทางการเรียนหรือล้มเลิกไปเลย จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายกับบุคลากรที่จะได้มาทำงานในอนาคต

 

 

ที่มา: @thaijobgov, amarintv, AMARIN TVHD


by

Tags:

Comments

Leave a Reply