เปิดตำนาน “ต้นไม้ภูต” ความเชื่อเก่าแก่ของชาวไอร์แลนด์ ที่แม้แต่รัฐบาลยังต้องหลีกทางให้

เคยได้ยินตำนาน “ต้นไม้ภูต” ของชาวไอร์แลนด์กันมาก่อนไหม? นี่เป็นต้นไม้ที่ปรากฏออกมาบ่อยๆ ในตำนาน เรื่องเล่า และนิทานของประเทศไอร์แลนด์ตั้งแต่ในอดีต และเป็นที่เชื่อถือของคนหลายๆ กลุ่มในประเทศว่าเป็นทางเชื่อมไปยังอีกโลกหนึ่ง

 

 

ต้นไม้ที่ถูกมองว่าเป็นต้นไม้นั้น โดยมากแล้วจะเป็นต้นฮอร์ธอร์นหรือไม่ก็ต้นแอชที่ขึ้นอยู่โดดๆ กลางที่โล่ง ไม่ว่าจะเป็นกลางทุ่งหรือริมถนน และในหลายๆ ครั้งก็จะมีหินอยู่ใกล้ๆ ลำต้นด้วย

ชาวไอร์แลนด์เชื่อว่าที่ต้นไม้ภูตมีสภาพเช่นนี้เนื่องจากจริงๆ แล้วต้นไม้เหล่านี้ถูกภูตใช้งานเป็นประตูในการเดินทางไปมาระหว่างโลกมนุษย์กับโลกของภูต ดังนั้นมันจึงตั้งอยู่ในที่ที่มองเห็นได้ง่าย และได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี ด้วยหินซึ่งมีเวทมนตร์บรรจุไว้

 

 

ว่ากันว่าใครก็ตามที่ตัดหรือทำร้ายต้นไม้ภูตจะต้องพบกับโชคร้ายไปตลอดชีวิตจากความโกรธแค้นของเหล่าภูต แถมการกระทำที่เรียกว่าทำร้ายต้นไม้นี้ก็รวมไปถึงการเด็ดดอกไม้จากต้นเลยด้วย แม้ว่าโทษจะไม่แรงเท่าการตัดต้นไม้ตรงๆ ก็ตาม

ด้วยเหตุนี้เองต้นไม้ที่งอกขึ้นมาแบบเดียวๆ จึงมักได้รับการดูแลเป็นอย่างดีโดยชาวไอร์แลนด์ โดยในบางเวลาพวกเขายังมักพันกิ่งก้านของต้นไม้ดังกล่าวด้วยผ้าสีตามความเชื่อที่ว่าจะนำมาซึ่งโชคดีอีกด้วย

 

 

ตำนานของต้นไม้ภูตนั้นอาจจะเป็นความเชื่อที่ดูเก่าก็จริงอยู่ แต่มันก็แตกต่างไปจากตำนานอื่นๆ ของชาวไอร์แลนด์ตรงที่ยังมีคนเชื่ออยู่เป็นจำนวนมากแม้ในปัจจุบัน

อย่างสนามกอล์ฟ “Ormeau Golf Club” ในเมืองเบลฟาสต์เองก็มีต้นไม้อยู่ต้นหนึ่งซึ่งผู้ดูแลไม่ยอมตัดแต่งกิ่งเลย (เพราะกลัวไปทำร้ายต้นไม้ภูต) แถมหากผู้เล่นเผลอตีลูกกอล์ฟไปโดนต้นไม้ พวกเขาก็จะได้รับทำแนะนำให้ขอโทษต้นไม้ต้นนี้ด้วย

 

 

ความเชื่อเรื่องต้นไม้ภูตนั้นฝังลึกถึงขั้นที่ว่าเมื่อปี ค.ศ. 1999 ทางรัฐบาลจำเป็นต้องเลื่อนการสร้างทางมอเตอร์เวย์จากการที่มีต้นไม้ภูตขวางทางอยู่ แถมสุดท้ายพวกเขาก็ต้องสร้างทางอ้อมต้นไม้ไปตามข้อเรียกร้องของคนในพื้นที่เลย

 

 

และแม้ว่าเราจะไม่สามารถบอกได้ว่าต้นไม้ภูตนั้นมีอยู่จริงๆ หรือไม่ก็ตาม แต่อย่างน้อยๆ การกระทำของชาวไอร์แลนด์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขานั้นรักและเคารพต้นไม้ภูตของพวกเขาจริงๆ

 

ที่มา aliisaacstorytellerirelandinpictureyourirish และ ancient-origins

Comments

Leave a Reply