ย้อนรอย “เหมืองคิมเบอร์ลีย์” เหมืองแรงงานมนุษย์แห่งแอฟริกาใต้ ที่ว่ากันว่าถูกสาปโดยคนตาย

เคยได้ยินเรื่องเหมืองคิมเบอร์ลีย์ (Kimberley Mine) กันมาก่อนไหม นี่เป็นเหมืองเพชรในแอฟริกาใต้ ที่มักถูกเชื่อกันว่าเป็นเหมืองเพชรที่ใหญ่ที่สุดซึ่งถูกขุดโดยแรงงานมนุษย์ (แม้ว่าจริงๆ แล้วเหมือง Jagersfontein จะใหญ่กว่าก็ตาม)

 

 

คิมเบอร์ลีย์เปิดตัวขึ้นในปี 1871 ภายใต้การทำงานของคนงานที่หมุนเวียนกันกว่า 50,000 ราย โดยมันมีความลึกถึง 1,097 เมตร และขุดเพชรขึ้นมาได้กว่า 3,000 กิโลกรัม พร้อมๆ กับดินอีกร่วม 22 ล้านตัน

ด้วยความที่เป็นเหมืองแบบเปิด หากมองจากภายนอกเหมืองคิมเบอร์ลีย์จะมีสภาพคล้ายหลุม ดังนั้นมันจึงได้รับชื่อเล่นว่าหลุมใหญ่ (Big Hole) โดยเฉพาะในยามที่คนยังคิดว่าหลุมที่ว่านี้ลึกที่สุดในโลก

แน่นอนว่า การขุดเหมืองด้วยมือในสภาพอากาศที่ร้อนจัด มีความสกปรกสูงแถมยังหาน้ำและอาหารได้ยาก มันก็ต้องมีคนไม่น้อยที่สละชีวิตไปเป็นธรรมดา และความตายที่เกิดขึ้นนี้เอง ก็ทำให้คนหลายๆ คนเชื่อว่าเหมืองแห่งนี้อาจจะมีคำสาปอยู่ก็ได้

 

 

อย่างไรก็ตามหากเรามองกันให้ดีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในเหมืองนี้ก็ล้วนแต่จะเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของมนุษย์ล้วนๆ

นั่นเพราะความตายของคนในเหมืองส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่หินถล่ม โดนรถรางทับหรือไม่ก็ระเบิดที่เตรียมไว้เกิดระเบิดขึ้น ซึ่งล้วนแต่มีต้นเหตุมาจากการขาดประสบการณ์ หรือไม่ก็การเร่งงานที่มากจนเกินไปของผู้คุม

 

 

เรื่องเพียงเรื่องเดียวที่ดูเหมือนจะเป็นโชคร้ายจริงๆ ของเหมืองแห่งนี้ คือการที่มันต้องปิดตัวลงก่อนเวลาอันควรในปี 1914 จากเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และหลังจากนั้นมามันก็ไม่เคยถูกเปิดเป็นเหมืองอีกเลย

ในปัจจุบันเหมืองแห่งนี้ได้ถูกพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และพิพิธภัณฑ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางเมืองได้มีการส่งเรื่องขอให้เหมืองแห่งนี้เป็นมรดกโลกของทางยูเนสโกไป อย่างไรคำข้อนั้นยังคงอยู่ในขั้นตอนดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน และยังไม่มีการอนุมัติอย่างเป็นทางการแต่อย่างไร

 

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply