งานวิจัยใหม่ชี้ มนุษย์เราอาจอาศัยอยู่ในทวีปออสเตรเลีย มาตั้งแต่เมื่อ 120,000 ปีก่อน

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะทราบกันดีว่าทวีปออสเตรเลีย นั้นเป็นทวีปที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากๆ แห่งหนึ่งของโลก เพราะจากหลักฐานที่เราพบมาในอดีต มนุษย์เรานั้นเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้มาตั้งแต่เมื่อ 65,000-70,000 ปีก่อน จนชาวอะบอริจินได้ชื่อว่าเป็นอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกไป

 

 

นี่อาจจะเป็นตัวเลขที่ดูมากแล้วสำหรับหลายๆ คนก็จริงอยู่ แต่เมื่อล่าสุดนี้เอง เหล่านักวิจัยจากหลากหลายแห่ง ก็ได้ออกมาเปิดเผยความเป็นไปได้ใหม่ที่ว่าการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ในออสเตรเลีย จริงๆ แล้วอาจจะเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อ 120,000 ปีก่อนต่างหาก

โดยนี่เป็นงานวิจัยที่อ้างอิงหลักฐานชิ้นใหม่ซึ่งถูกพบในทางใต้ของรัฐวิกทอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งประกอบไปด้วยหินที่โดนไฟเผาจนเป็นสีดำ และเปลือกหอยโบราณจำนวนหนึ่ง

 

 

จากคำบอกเล่าของนักวิทยาศาสตร์หินที่พวกเขาพบถูกเผาจนดำในลักษณะที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้โดยธรรมชาติหรือไฟฟ้า ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่หินเหล่านี้จะถูกเผาโดยน้ำมือของมนุษย์ ส่วนเปลือกหอยโบราณที่พวกเขาพบเองก็ล้วนแต่เป็นของหอยที่ทานได้ ซึ่งบ่งบอกถึงหลักฐานการใช้ชีวิตของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี

เป็นไปได้ว่าหินที่พวกเขาพบจะเป็นสิ่งที่หลงเหลือมาจากการก่อไฟทำอาการและใช้ชีวิตของคนในสมัยก่อน แถมมันยังมีอายุเก่าแก่กว่าที่คาดไว้ถึง 55,000 ปี

 

ภาพหินซึ่งเป็นหลักฐานเก่าว่ามีมนุษย์อยู่ที่ออสเตรเลียตั้งแต่เมื่อ 65,000-70,000 ปีก่อน

 

อย่างไรก็ตามการทดลองในครั้งนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อกังขาเลย เพราะพวกเขานั้นไม่มีการพบวัตถุโบราณที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยมือมนุษย์ อย่างพวกเครื่องมือหรือภาชนะเลยแม้แต่ชิ้นเดียว

แถมจากการตรวจสอบ DNA ก่อนหน้าเอง ก็บอกว่าชาวอะบอริจินนั้นมีร่องรอยทางพันธุกรรมสามารถย้อนรอยกลับไปเพียง 75,000 ปีเท่านั้น แถมยังแยกออกมาจากชาวยูเรเชียอีกที ดังนั้นจึงไม่น่าจะอยู่ในพื้นที่นี้เมื่อ 120,000 ปีก่อนได้

(อ่านข่าวเก่าได้ที่ ข้อมูลทางพันธุกรรมชี้ อารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกคือ “ชาวอะบอริจิน” ในออสเตรเลีย)

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ตัวเลขที่ออกมานี้ก็นับว่ามีความน่าสนใจมากอยู่ดี เพราะมันหมายความว่ามีมนุษย์อาศัยอยู่ในออสเตรเลียมานานกว่าที่เราคิดหลายเท่า และอาจส่งผลให้เราต้องมาคำนวณระยะเวลาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ทั่วโลกกันใหม่เลยก็เป็นได้

 

ที่มา allthatsinterestingdailymail และ newatlas

Comments

Leave a Reply