ย้อนรอย “ปฏิบัติการกรีฟ” เมื่อทหารนาซีปลอมตัวไปสร้างความวุ่นวายให้ฝั่งพันธมิตร

ในช่วงเดือนตุลาคม ค.ศ. 1944 ในช่วงเวลาที่สงครามโลกครั้งที่สองใกล้จะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของเยอรมนี ออทโท สกอร์เซนี นายทหารยศโอแบร์สทุร์มบันน์ฟือแรร์ (เทียบได้เป็นพันโท) ของหน่วย SS ได้ถูกเรียกตัวโดย อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เพื่อให้ไปทำภารกิจที่ “สำคัญที่สุดในชีวิตของเขา”

 

 

ภารกิจที่ว่านี้มีชื่อว่า “ปฏิบัติการกรีฟ” (Operation Greif) ภารกิจแทรกซึมและปลอมตัวเป็นทหารอเมริกันของทางนาซี เพื่อสร้างความสับสนให้แก่ฝ่ายศัตรู และซื้อเวลาอันมีค่าให้กับเหล่าทหารในแนวหน้า

โดยเหล่าทหารที่ถูกเรียกตัวไปปฏิบัติการในครั้งนี้จะเป็นคนที่มีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่ว จงรักภักดี และมีฝีมือไว้ใจได้ โดยพวกเขาได้รับหน้าที่กระโดดร่มลงไปหลังแนวรบฝั่งสัมพันธมิตรทางตะวันตก ปลอมตัวเป็นทหารอเมริกัน และทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความสับสนวุ่นวายในพื้นที่มากที่สุด

เป้าหมายหลักของพวกเขาคือการทำลายเชื้อเพลิง สะพาน หรือคลังกระสุนปืน และทำการก่อกวนอื่นๆ อย่างให้คำสั่งปลอมและเปลี่ยนป้ายถนน เปลี่ยนป้ายระวังกับระเบิด ไปจนถึงการปิดถนนด้วยป้ายปลอม และตัดสายโทรศัพท์สื่อสาร

 

รถถังเยอรมันที่ปลอมเป็นรถถังอเมริกันในระหว่างปฏิบัติการ

 

แน่นอนว่าแผนการในครั้งนี้ต้องจบลงด้วยความล้มเหลว เพราะในบรรดาทหารที่รับมา 2,500 คนนั้น มีเพียงแต่ 400 คนเท่านั้นที่พูดภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกันได้ชัดเจน แถมมีเพียง 10 คนเท่านั้นที่พูดได้ดีถึงในระดับที่ “ไม่มีวันถูกดูออกต่อให้อีกฝ่ายหูหนวก”

เท่านั้นยังไม่พอพวกเขายังหาชุดและหมวกของทหารสหรัฐฯ ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมแทบจะไม่ได้ จนสุดท้ายทหารที่ถูกส่งไปก็แทบจะไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

 

 

จริงอยู่ว่าพวกเขาสามารถโดดร่มลงที่หลังแนวรบได้อย่างปลอดภัย แต่พวกเขาบางส่วนก็ถูกจับได้เสียก่อนไม่ว่าจะเป็นจาการซ่อนอาวุธ ระเบิด หรือเครื่องหมายสวัสติกะ (ไม่แน่ใจว่าพกไปทำไม)

นั่นทำให้สุดท้ายแล้วสิ่งที่พวกเขาทำได้จึงมีเพียงการเปลี่ยนป้ายเล็กๆ น้อยๆ และก่อความตึงเครียด และแตกตื่นวุ่นวายในแนวหลังก็เท่านั้น

 

 

จริงอยู่ที่ว่าทางกองทหารอเมริกันหวาดระแวงเป็นอย่างมากจนมีการตั้งด้านตรวจคนพูดภาษาอังกฤษไม่ชัดและไม่มีความรู้เกี่ยวกับสหรัฐฯ แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็ไม่ได้ระเบิดสะพานหรือทำลายเสบียง ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถถ่วงเวลากองทัพนาซีได้สักเท่าไหร่

พวกเขาจำนวนหนึ่งถูกจับได้และประหารชีวิต ในขณะที่แนวหน้าของเยอรมันค่อยๆ โดนดันกลับไปเรื่อยๆ จนกระทั่งในเดือนมกราคม ค.ศ. 1945 ในที่สุดทางสัมพันธมิตรก็ทำลายกองกำลังหลักของนาซีไปจนหมด และนำไปสู่การยอมแพ้ในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน

 

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply