เปิดเรื่องราวของสาวป่วยมะเร็งผู้จากโลกใบนี้ไปด้วยความสุข กับคำว่า “ความตายที่งดงาม”

หลังจากที่ในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2019 มีข่าวที่กลายเป็นเรื่องราวถูกแชร์และกล่าวถึงกันในโลกออนไลน์กับเรื่องราวของหนุ่มไทยที่ได้ตัดสินใจทำการุณยฆาตที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ข่าวเก่า: บันทึกเดินทางสู่จุดสุดท้ายของคุณก๊อป หนุ่มไทยผู้เลือกการุณยฆาตตัวเอง ณ สวิตเซอร์แลนด์

การุณยฆาต (Euthanasia) คือการทำให้บุคคลหรือสิ่งมีชีวิตจากโลกนี้ไปด้วยวิธีทางการแพทย์ หรือปล่อยให้เสียชีวิตไปโดยไม่ทำการรักษาต่อ

 

 

การการุณยฆาตแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบ Active เป็นการรับสารเร่งให้ผู้ป่วยถึงสู่ความตายโดยเร็ว  ซึ่งยังไม่มีกฎหมายรองรับในหลายๆ ประเทศ

ส่วนการการุณยฆาตแบบ Passive คือการการุณยฆาตที่ผู้ป่วยหรือญาติตัดสินใจหยุดการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยจากโลกนี้ไปอย่างสงบ

 

เรื่อราวต่อไปนี้ เป็นเรื่องราวอีกเรื่องหนึ่งที่กำลังถูกแชร์ส่งต่อกันในโลกออนไลน์ ถูกเผยแพร่มาจากเพจ แม่บ้านแคชเมียร์ ที่ได้เล่าเรื่องของชีวิตสาวป่วยมะเร็งที่ตัดสินใจจากโลกนี้ไปด้วยวิธีที่เรียกว่า Palliative care

โดยทางเพจ ได้เล่าเรื่องราวของ พี่กันย์ รสวรรณ ม่วงมิ่งสุข ที่เป็นรุ่นพี่ในมหาวิทยาลัยของทางเจ้าของเพจ โดยที่เมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อน พี่กันย์ตรวจพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะระยะที่ 4

 

พี่กันย์ รสวรรณ ม่วงมิ่งสุข

 

เจ้าของเพจติดตามเรื่องอาการมะเร็งของพี่กันย์อยู่ตลอด และทราบมาว่า พี่กันย์เริ่มใช้ชีวิตตามในแบบที่ตัวเองต้องการ ทั้งไปเที่ยวญี่ปุ่น ปฏิบัติธรรม เข้าคอร์สเตรียมตัวตาย อีกทั้งยังชวนเพื่อนและน้องๆ มาถ่ายรูปพรีเวดดิ้งโดยที่ไม่มีเจ้าบ่าว

 

 

พี่กันย์ได้จัดการเรื่องราวต่างๆ ในชีวิต ทั้งการเขียนพินัยกรรม การออกแบบงานศพของตัวเอง พี่กันย์รักษาตัวเองแบบประคับประคอง(Palliative care) ก่อนที่จะเสียชีวิตไปเมื่อ 3 ปีก่อน

 

 

การรักษาแบบประคับประคอง (Palliative care) ทางเพจแม่บ้านแคชเมียร์ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเอาไว้ว่า วิธีเป็นการอนุญาตให้ตายเองตามธรรมชาติ โดยไม่แทรกแซงด้วยเทคโนโลยี จึงไม่เป็นการฆ่า และไม่ได้เรียกว่าเป็นการการุณยฆาต

 

สามารถอ่านเรื่องราวของพี่กันย์แบบเต็มๆ และข้อมูลเรื่องการรักษาแบบประคับประคองโดยทางเพจแม่บ้านแคชเมียนร์ได้ตามโพสต์นี้

 

ที่มา แม่บ้านแคชเมียร์ 


by

Tags:

Comments

Leave a Reply