สรุปไทม์ไลน์ “หมาถูกการุณยฆาต” จากไทยไปฮ่องกง สเตป บาย สเตป เกิดอะไรขึ้นบ้าง??

เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ของบ้านเรา กับกรณีของเจ้าหมาตัวหนึ่งบังเอิญติดขึ้นไปบนเรือขนส่งสินค้าจากแหลมฉบังไปขึ้นฝั่งที่ฮ่องกง แต่ทว่าถูกรัฐบาลของฮ่องกงทำการการุณยฆาตไปในที่สุด

ซึ่งทางรัฐบาลของฮ่องกงได้ให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของการป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ทางด้านชาวเน็ตต่างก็แบ่งความคิดเห็นออกเป็นสองฝ่าย ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาลฮ่องกง และฝ่ายที่ประนามการการะทำดังกล่าว

แต่แล้วล่าสุดเหตุการณ์ก็กลับตาลปัตร เมื่อจู่ๆ ทางฝ่ายท่าเรือก็ออกมาชี้แจงว่า ได้ทำการตรวจเช็กกล้องวงจรปิดแล้ว ไม่เห็นเจอหมาซักกะตัว!?

 

เรื่องราวทั้งหมดเป็นมาอย่างไร #เหมียวหง่าว สรุปมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันที่นี่ที่เดียวแล้วครับ

 

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาเจ้าหมาผู้โชคร้ายตัวนี้ติดขึ้นไปบนเรือขนส่งสินค้าที่แหลมฉบัง

ต่อมาวันที่ 12 มีนาคม 2562 ช่วงเช้า เมื่อเรือจอดเทียบท่าที่ฮ่องกง เจ้าหน้าที่ท่าเรือพบตัวเข้า และได้ทำการจับตัวไปยังสถานกักกัน

พร้อมกับระบุว่าให้เวลา 4 วัน หากไม่มีใครแสดงเจตจำนงค์รับเจ้าหมาตัวนี้ไปดูแล ทางรัฐบาลฮ่องกงจะทำการกำจัดทิ้งด้วยการการุณยฆาต

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

วันที 13 มีนาคม 2562 เวลา 00.38 น. เพจ WATCHDOG โพสต์ว่าได้ประสานกับกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ฮ่องกงเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ของฮ่องกงจะเป็นคนพาเจ้าสุนัขตัวดังกล่าวออกมาจากสถานกักตัว ก่อนที่จะส่งตัวให้กับมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย ที่เข้ามาแจ้งความจำนงว่ายินดีที่จะพาน้องกลับบ้านและรับมาดูแล

 

 

วันที่ 13 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 21.00 น. มีรายงานว่าเจ้าหมาที่ติดไปกับเรือถูกกระทรวงเกษตรและประมงของฮ่องกงทำการการุณยฆาตเรียบร้อยแล้ว โดยมีคำแถลงการณ์ว่าดังนี้

“หลังจากที่เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจสอบเจ้าหมาตัวนี้แล้ว พบว่าไม่มีเอกสารเกี่ยวกับสุขภาพยืนยันเลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้เจ้าหมาตัวนี้ยังมาจากพื้นที่ที่มีโรคพิษสุนัขบ้าระบาด”

“จากการตัดใจเพื่อรักษาสุขภาพของประชาชน ความปลอดภัย และสวัสดิภาพของสัตว์เลี้ยงภายในประเทศ เจ้าหมาตัวนี้จึงจำเป็นต้องถูกทำการการุณยฆาตโดยน้ำมือของสัตวแพทย์”

อย่างไรก็ตามมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าฮ่องกง เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่บนเกาะ ฉะนั้นการนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปจึงกลายเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากๆ เพราะมันเกิดการระบาดได้โดยง่าย

ประเด็นนี้ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก และแบ่งความคิดเห็นออกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายที่เห็นด้วยกับการการุณยฆาตเจ้าหมาตัวนั้น

ขณะที่อีกฝ่ายกลับมองว่ารัฐบาลฮ่องกงไม่ควรทำแบบนั้น เป็นการกระทำที่ใจร้อนเกินไป น่าจะรอให้ช่วยเหลือเจ้าหมากลับมาก่อน

ทางเพจ WATCHDOG TH เองก็โพสต์ยืนยันว่าจะเอาเรื่องทางการของฮ่องกงให้ถึงที่สุด ด้วยการร่วมมือจากกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ในฮ่องกง

 

 

แต่ทว่าเรื่องราวกลับตาลปัตรไปเสียหมด เพราะเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 (วันนี้) เวลา 16.30 น. ทางด้านเรือโท ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบังได้ออกมาชี้แจงว่า ‘ไม่พบสุนัขตัวดังกล่าวขึ้นเรือที่ท่าเรือแหลมฉบัง’ เลยแม้แต่น้อย!?

จากการประสานงานตรวจสอบพบว่าสุนัขได้โดยสารไปบนเรือขนส่งสินค้าที่ชื่อว่า Pelican หลังจากที่เช็กกล้องวงจรปิดทั้งหมดแล้วก็พบว่าระหว่างที่เรือเทียบท่าอยู่ที่แหลมฉบัง ไม่พบว่ามีสุนัขแอบขึ้นไปบนเรือเลยแม้แต่ตัวเดียว อีกทั้งยังไม่พบคนพามันขึ้นไปด้วย

 

 

นอกจากนี้ผู้อำนวยการยังเผยอีกว่า มันเป็นไปไม่ได้ที่สุนัขจะขึ้นมาบนเรือได้ เพราะมีบันไดที่สูงชันมาก แถมยังมีความยาวอีกประมาณ 172 เมตร

รวมไปถึงระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานสากลตามหลัก ISPS Code มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราอยู่ตลอดเวลา น่าจะขึ้นไปมาจากที่อื่นมากกว่า ไม่ใช่ประเทศไทยอย่างแน่นอน

 

เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปก็คงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดแล้วล่ะครับ หากมีอะไรคืบหน้า #เหมียวหง่าว จะรีบคาบข่าวมาบอกเพื่อนๆ อย่างเร็วไว!!

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวหง่าว


by

Tags:

Comments

Leave a Reply