“ซิเกอร์ ไอดอล” รูปสลักที่เก่าแก่ที่สุดในโลก กับการใช้งานยังเป็นที่พูดคุยแม้ในปัจจุบัน

“ซิเกอร์ ไอดอล” (Shigir Idol) นี่คือชื่อของรูปสลักไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งถูกพบเมื่อวันที่ 24 มกราคม ค.ศ. 1894 ที่รัสเซีย เชื่อกันว่ามันถูกสร้างขึ้นเมื่อราวๆ 11,600 ปีก่อน และทำขึ้นจากต้นไม้ที่มีอายุกว่า 159 ปี

 

 

ซิเกอร์ ไอดอลที่เราพบสูงราวๆ 2.8 เมตร แต่ว่ากันว่าเดิมทีแล้วอาจจะสูงกว่า 5.3 เมตรมาก่อนเลย

ตั้งแต่ที่มีการพบซิเกอร์ ไอดอลเหล่านักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีต่างก็พยายาม หาวิธีใช้งานของเจ้ารูปสลักที่พบนี้ ตั้งแต่การใช้เป็นอุปกรณ์ในพิธีกรรมทางศาสนา เป็นตัวแทนของสิ่งชั่วร้ายอย่างปีศาจ และทฤษฎีอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

แน่นอนว่าทฤษฎีที่ได้รับความนิยมที่สุดของซิเกอร์ ไอดอลนั้นย่อมไม่พ้นการใช้เป็นเสาโทเทม แต่อ้างอิงจากงานวิจัยใหม่ล่าสุด ดูเหมือนว่ารูปสลักนี้ไม่น่าจะมีการใช้งานแบบเสาโทเทมเท่าไหร่

นั่นเพราะส่วนปลายของมันไม่ได้มีร่องรอยว่าถูกฝังไว้ในดินเลย ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ซิเกอร์ ไอดอลน่าจะถูกพาดไว้กับต้นไม้หรือหิน โดยหันหน้าให้กับทะเลสาบมากกว่าที่จะฝังลงไปในดินโดยตรงอย่างที่เราคิด

 

 

นอกจากนี้ดูเหมือนว่าจะมีแนวคิดที่ว่าซิเกอร์ ไอดอลเคยถูกใช้เป็นแพในการข้ามทะเลสาบมาก่อนด้วย เนื่องจากตัวรูปสลักมีร่องรอยการอยู่ในน้ำมาเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตามนี่น่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะรูปสลักเคยล้มลงจากที่พาดและจมอยู่ในน้ำอยู่ช่วงหนึ่งมากกว่า

 

 

ส่วนเรื่องซิเกอร์ ไอดอลอาจจะเป็นตัวแทนของปีศาจร้ายในสมัยก่อนนั้น Dr Mikhail Zhilin จากสถาบันโบราณคดีรัสเซียบอกว่า นี่น่าจะเป็นแนวคิดที่เกิดจากใบหน้าที่ดูบิดเบี้ยวผิดมนุษย์ของซิเกอร์ ไอดอลเอง ซึ่งแม้จะเป็นไปได้แต่ก็ไม่อาจจะฟันธงได้เลยเช่นกัน

 

 

Dr Zhilin บอกว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ของเขาเชื่อว่าซิเกอร์ ไอดอลน่าจะเป็นตัวแทนของแนวคิดชีวิตเกิดขึ้นเพราะวิญญาณ (animism) มากกว่า แต่ข้อสันนิษฐานของพวกเขาในจุดนี้ก็ไม่ได้มีหลักฐานแต่อย่างไร

สุดท้ายแล้วการใช้งานจริงๆ ของซิเกอร์ ไอดอลจะเป็นอะไรนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่เราต้องทำการศึกษากันต่อไปอยู่ดี แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันว่านี่อาจจะเป็นเรื่องที่ดีก็ได้ เพราะหนึ่งในสิ่งที่ทำให้รูปสลักนี้ได้รับความนิยม ก็คือความลึกลับของมันนั่นเอง

 

 

และหากเพื่อนๆ สนใจที่จะไปชมรูปสลักนี้ด้วยตาของตัวเอง ซิเกอร์ ไอดอล ในปัจจุบันได้มีการจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น Sverdlovsk ในประเทศรัสเซีย และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามที่ต้องการเลย

 

ที่มา ancient-originssiberiantimes และ epeak

Comments

Leave a Reply