พบสมอเรือเก่าแก่ ที่ประเทศอังกฤษ เป็นของเรือโบราณที่จมไปพร้อมทอง 45 ตัน

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ทะเลห่างออกไปจากชายฝั่งประเทศอังกฤษ ชาวประมงในพื้นที่ได้ทำการค้นพบสมอเรือชิ้นหนึ่ง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นของเรือโบราณจากศตวรรษที่ 17

 

 

นี่อาจจะดูเป็นข่าวการค้นพบธรรมดาๆ ที่ไม่มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ แต่จากการตรวจสอบที่มาของสมอที่พบแล้ว ทีมนักสำรวจก็พบว่ามันเป็นของเรือ “Merchant Royal” เรือสินค้าที่ขนทองคำหนักกว่า 45,000 กิโลกรัม และแท่งเงินแท้อีก 400 แท่งเอาไว้

เรือ Merchant Royal ถูกบันทึกไว้ว่าจมไปในปี 1641 เนื่องจากต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ไม่ดีในระหว่างที่เดินทางกลับอังกฤษจากประเทศเม็กซิโก และได้รับฉายาจากบรรดานักล่าสมบัติว่า “เอล โดราโด (นครทองคำ) แห่งท้องทะเล”

 

 

Mark Milburn นักล่าสมบัติซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งศูนย์โบราณคดีการเดินเรือคอร์นวอลล์ กล่าวว่ามูลค่าของสินค้าบนเรือ Merchant Royal นั้นอาจมีค่ามากถึง 41,000 ล้านบาท

ดังนั้นการค้นพบสมอของเรือลำดังกล่าวจึงถือเป็นอะไรที่สำคัญมากสำหรับนัดล่าสมบัติ เพราะข้อมูลที่พวกเขาได้จากการตรวจสอบสมอชิ้นนี้จะสามารถช่วยในการระบุตำแหน่งของขุมทรัพย์ที่หายไปได้นั่นเอง

 

สมอเรือที่พบถูกลากติดมากับแหของเรือหาปลาในพื้นที่

 

ปัญหาคือแม้ว่าจะมีการค้นพบตำแหน่งของเรือดังกล่าวแล้ว แต่พื้นที่ที่เรือจมกลับมีความลึกถึง 90 เมตร ซึ่งไม่ใช่ว่าใครก็สามารถดำลงไปได้ และแม้ว่าจะมีคนลงทุนกู้ซากเรือใต้น้ำขึ้นมาได้จริงๆ สิ่งที่พวกเขาพบก็จะตกเป็นของประเทศอยู่ดี (เว้นแต่ผู้ค้นหาจะได้รับอนุญาตจากภาครัฐแล้ว)

 

ที่มา allthatsinterestingfoxnews

Comments

Leave a Reply