พนักงานนับเหรียญหวั่นตกงาน เหตุคนจีนนิยมจ่ายค่ายรถเมล์ผ่านมือถือมากขึ้น

การใช้จ่ายผ่านโทรศัพท์กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก และดูเหมือนว่าความนิยมนี้กำลังจะสร้างผลกระทบให้กับบางอาชีพซะแล้ว!!

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 สำนักข่าว China Xinhua News รายงาน การนิยมจ่ายค่าโดยสารรถประจำทางผ่านทางมือถือ กำลังทำให้อาชีพพนักงานนับเงินในกล่องค่ารถประจำทางได้รับผลกระทบ

 

 

จากรายงานเปิดเผยการให้สัมภาษณ์ของนาง Lyu Hui พนักงานนับเงินค่าโดยสารจากเมืองชิงเต่าวัย 44 ปี โดยเธอบอกว่าทุกวันนี้เธอสามารถใช้เวลาไม่ถึงนาทีสำหรับการนับเงินในกล่องใส่ค่าโดยสาร

ซึ่งถึงแม้ว่ามันจะเป็นเวลาที่รวดเร็ว และแสดงออกถึงความชำนาญของเธอ แต่มันกลับทำให้เธอเริ่มกังวลเนื่องจากว่าอาชีพของเธออาจจะไม่มั่นคงอีกต่อไป

 

 

“การชำระเงินผ่านมือถือ จากแอปฯ อาลีเพย์และวีแชทเพย์ กับรถโดยสาร ทำให้ปริมาณเงินสดที่เราได้รับน้อยลงเรื่อยๆ ฉันอาจจะต้องตกงานสักวัน” Lyu Hui ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว

Lyu Hui ทำงานกับบริษัทของเธอมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยบริษัทของเธอเป็นผู้ให้บริการรถโดยสารรายสำคัญของเมือง และมีพนักงานกว่า 190 คนที่ทำงานในศูนย์รวบรวมและนับเงินสดของบริษัท

 

 

Dong Xuehua ผู้อำนวยการศูนย์ดังกล่าว ปัจจุบันอาชีพในลักษณะนี้มีความเสี่ยงอย่างมาก และเมื่อปีที่ผ่านมามีการปลดพนักงานไปแล้วกว่า 24 คนด้วยกัน

เนื่องจากปริมาณเงินในกล่องค่าโดยสารลดฮวบลงอย่างรวดเร็วจากเมื่อหลายปีก่อน จาก 235 หยวนต่อกล่อง เหลือที่ประมาณ 58 หยวนในปัจจุบัน

 

 

บริษัทดังกล่าวได้มีการนำระบบชำระเงินค่าโดยสารผ่านมือถือมาใช้กับรถของพวกเขาจำนวน 4,300 คันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเหมือนกับบริษัทอื่นๆ ในประเทศที่ใช้รหัส QR ในการชำระค่าโดยสารด้วยเช่นกัน

 

ที่มา China Xinhua News


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply