พบ “LLSVP” ภูเขายักษ์สองลูกใต้โลก ที่กว้างเท่าทวีปและสูงกว่าเขาเอเวอร์เรส 100 เท่า

เป็นเรื่องที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าโลกของเรานั้นประกอบไปด้วยชั้นโลกหลายชั้น และชั้นโลกเหล่านั้นก็เป็นสิ่งที่สำรวจได้ยากมาก แม้ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน

นั่นทำให้ที่ผ่านๆ มาเราแทบจะบอกไม่ได้เลยว่าในพื้นที่ระหว่างชั้นโลกเรานั้นมีอะไรอยู่กันแน่ เว้นก็แต่เรื่องหนึ่ง คือที่ใต้โลกของเรานั้นมีภูเขาขนาดใหญ่เท่าทวีปซ่อนอยู่ถึงสองแห่งนั่นเอง

 

 

เจ้าภูเขาเหล่านี้เป็นกลุ่มหินร้อนที่ถูกเรียกกันว่า “Large Low Shear Velocity Province” หรือ “LLSVP” เนื่องจาก เวลาคลื่นแผ่นดินไหวเคลื่อนผ่านพื้นที่นี้ การสั่นสะเทือนจะเคลื่อนที่ช้าลงเป็นอย่างมาก

LLSVP ส่วนที่หนึ่งนั้นตั้งอยู่ใต้มหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนอีกส่วนหนึ่งนั้นตั้งอยู่ที่แอฟริกาและบางส่วนของมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งหากนำมาตั้งบนพื้นโลกมันจะสูงกว่าภูเขาเอเวอร์เรสถึง 100 เท่า ซึ่งมากพอที่จะทำให้สถานีอวกาศอย่าง ISS จำเป็นต้องบินอ้อมมันเลย

 

 

ภูเขาใต้ดินนี้ถูกพบครั้งแรกตั้งแต่ในช่วงปี 1970 ถึงอย่างนั้นในปัจจุบันเราก็ยังแทบไม่ทราบอะไรนอกจากการมีอยู่และขนาดที่ใหญ่โตของมันอยู่ดี และเนื่องจากการที่มันฝังอยู่ลึกมาก และมีขนาดใหญ่โตจนการสำรวจแทบจะเป็นไปไม่ได้

อ้างอิงจากแหล่งข้อสันนิษฐานของนักศึกษาปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นไปได้ว่าเจ้า LLSVP จะเกิดจากสารความร้อนสูงที่ระเบิดออกมาจากแกนโลก และเย็นลงในชั้นเนื้อโลกจนมีสภาพแบบในปัจจุบัน ถึงอย่างนั้นก็ตามการกำเนิดของมันก็ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องมีการพิสูจน์กันต่อไปอยู่ดี

 

 

แต่แม้ว่าเรื่องราวของ LLSVP จะยังคงเป็นเรื่องที่ดูลึกลับสำหรับมนุษย์ มันก็ใช่ว่าเราจะไม่มีวิธีใช้ประโยชน์จากมันเลยเช่นกัน เพราะอ้างอิงจากวารสาร Nature รูปร่างของ LLSVP นั้นอาจสามารถนำมาอ้างอิงในการทำแผนที่หาเหมืองเพชรได้นั่นเอง

 

ที่มา eos, nature และ livescience

Comments

Leave a Reply