ย้อนรอย การหาลำดับดีเอ็นเอที่เก่าแก่ที่สุดที่มนุษย์เคยทำ ของฟอสซิลม้าอายุ 700,000 ปี

เป็นเรื่องที่เราทราบกันว่าตั้งแต่ที่มีการคิดค้นเทคโนโลยีการหาลำดับดีเอ็นเอขึ้นมา เหล่านักโบราณคดีก็สามารถทำงานในการค้นหาข้อมูลของมัมมี่และซากสัตว์ที่พบในอดีตได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามการหาลำดับดีเอ็นเอก็ใช้ว่าจะเป็นคำตอบของการค้นหาทางโบราณคดีทั้งหมดในโลกอยู่ดี เพราะหากดีเอ็นเอที่นำมาตรวจสอบนั้นมีการเสื่อมสภาพและการปนเปื้อนการหาลำดับดีเอ็นเอก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

 

 

ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าในบรรดาดีเอ็นเอที่คนเราเคยหาลำดับมานั้น ดีเอ็นเอที่เก่าแก่ที่สุดมันมีอายุมากขนาดไหนกัน

สำหรับมนุษย์เรานั้น ดีเอ็นเอที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยมีการหาลำดับได้สำเร็จจะมีอายุราวๆ 430,000 ปี โดยมาจากกระดูกที่พบในสเปน แต่หากจะให้พูดถึงดีเอ็นเอที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยมีการหาลำดับมาจริงๆ ตำแหน่งนี้จะตกเป็นของดีเอ็นเอม้าโบราณที่ถูกพบในแคนาดาเมื่อปี 2003 ต่างหาก เพราะดีเอ็นเอของมันมีอายุมากถึง 700,000 ปีเลย

 

ชิ้นส่วนฟอสซิลที่ถูกนำมาหาลำดับดีเอ็นเอ

 

โดยการหาลำดับดีเอ็นเอที่ว่านี้เกิดขึ้นในปี 2013 และนับว่าเป็นความพยายามที่ทะเยอทะยานเป็นอย่างมาก เพราะดีเอ็นเอที่นักโบราณคดีได้มานั้นไม่เพียงแต่เสื่อมสภาพไปมากแล้ว แต่ยังปนเปื้อนไปด้วยจุลินทรีย์อื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

ดีเอ็นเอที่ว่านี้ปนเปื้อนมากจนนักวิทยาศาสตร์ออกมาบอกว่าทุกๆ 200 โมเลกุลของดีเอ็นเอที่พบ จะมีโมเลกุลเพียงแค่อันเดียวเท่านั้นที่เป็นของม้าจริงๆ เลย

 

 

ถึงอย่างนั้นก็ตามด้วยความพยายามและการพัฒนาขึ้นของเทคโนโลยี ในที่สุดเหล่านักวิทยาศาสตร์ก็สามารถหาลำดับดีเอ็นเอของม้าที่พบได้สำเร็จจนได้

อ้างอิงจากข้อมูลที่ได้มาจากการหาลำดับดีเอ็นเอ เจ้าม้าที่พบนี้เป็นของม้าเพศผู้ของสายพันธุ์โบราณซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ยูคอนทางตะวันตกของประเทศแคนาดา และคาดกันว่ามีขนาดใกล้เคียงกับม้าของชาวอาหรับในปัจจุบัน

 

ดีเอ็นเอของม้าที่พบถูกนำไปเทียบกับม้าเปรวาสกี้ (Przewalski Horse)

ผลการตรวจสอบทำให้เราพบว่าม้าเปรวาสกี้เป็นม้าป่าพันธุ์สุดท้ายของโลกเลย

 

ดีเอ็นเอของเจ้าม้าสายพันธุ์นี้ ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถบอกได้ว่าสัตว์ในสายพันธุ์ “Equus” (ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ม้าแต่ยังประกอบไปด้วยลาและม้าลาย) แม้จริงแล้วมีชีวิตมาตั้งแต่ 4-4.5 ล้านปีก่อน ซึ่งนับว่านานกว่าที่เราเคยคาดกันไว้ถึง 2 ล้านปีเลย

นี่นับเป็นความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่มากของวงการวิทยาศาสตร์ในสมัยนั้นเลยก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้าการทดลองในครั้งนี้ดีเอ็นเอที่เก่าแก่ที่สุดที่มนุษย์เคยหาลำดับดีเอ็นเอได้สำเร็จนั้นมีอายุเพียง 120,000 ปีเท่านั้น โดยเป็นของหมีขั้วโลกนั่นเอง

 

 

และไม่แน่เหมือนกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราจะสามารถหาดีเอ็นเอที่เก่าแก่ยิ่งกว่านี้อีกมากเลยก็เป็นได้

 

ที่มา thevintagenewswired

Comments

Leave a Reply