พิพิธภัณฑ์พบ ชิ้นส่วน “เรือจำลอง” ของตุตันคาเมนในห้องเก็บของ หลังหายไปนานกว่า 90 ปี

ในปี ค.ศ. 1922 ในตอนที่ทีมนักโบราณคดีของอังกฤษได้เปิดสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมนเป็นครั้งแรก คุณ Howard Carter หนึ่งในเหล่านักโบราณคดี ก็ได้ทำการเก็บกู้วัตถุโบราณบางส่วนมาเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ลักซอร์ประเทศอียิปต์

 

 

จริงอยู่ว่าของที่ถูกนำไปเก็บไว้ในวันนั้นส่วนมากจะถูกนำออกมาแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ภายในห้องเก็บของของพิพิธภัณฑ์ลักซอร์ กลับยังมีวัตถุโบราณกล่องหนึ่งถูกลืมเอาไว้เป็นเวลายาวนานร่วม 97 ปี

และแล้วเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ลักซอร์ ก็ได้ทำการค้นพบกล่องโบราณกล่องนี้อีกครั้ง

โดยเจ้ากล่องโบราณชิ้นนี้ถูกค้นพบในระหว่างที่คุณ Mohamed Atwa ผู้เป็นผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์และเจ้าหน้าที่เข้ารวบรวมวัตถุโบราณมาจัดเพื่อใช้ในการจัดแสดงในงานนิทรรศการที่มีกำหนดการอยู่ในปี 2020 และมีชิ้นส่วนของเรือจำลอง ซึ่งเชื่อกันว่าทำขึ้นเพื่อให้ฟาโรห์ตุตันคาเมนอยู่ภายใน

 

 

จากบันทึกของพิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณที่พบนี้ถูกบันทึกว่าสูญหายไปเมื่อปี 1973 และจากวันที่บนหนังสือพิมพ์ที่ใช้ห่อกล่อง ทางพิพิธภัณฑ์ก็คาดว่าเวลาที่มีคนเห็นกล่องที่บรรจุชิ้นส่วนของเรือนี้ไว้เป็นครั้งสุดท้าย มันก็ในปี 1933 เลยทีเดียว

การพบชิ้นส่วนเรือในครั้งนี้ทำให้เรือที่เคยถูกคิดว่าเสียหายกลับมามีสภาพสมบูรณ์อีกครั้ง ซึ่งสำหรับคุณ Mohamed แล้ว เขาบอกว่า “นี่เป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นที่สุดในชีวิตของผมเลย”

การฝังเรือจำลองไปพร้อมกับผู้ตายในสมัยอียิปต์โบราณมักจะทำกับชนชั้นสูงเป็นหลัก เพื่อที่พวกเขาเหล่านั้นสามารถนำเรือไปใช้ในโลกหลังความตายได้ ไม่ว่าจะในการประมงหาปลา หรือในการเดินทางไปในที่ที่ต้องการ

 

หนึ่งในชิ้นส่วนเรือที่พบอยู่ในกล่อง คือส่วนเสาของเรือจำลองลำหน้าสุดในภาพ

 

และจริงอยู่ว่าแม้การค้นพบส่วนหนึ่งของเรือเองจะไม่ใช่เรื่องที่ดูยิ่งใหญ่มากนักสำหรับนักโบราณคดี แต่สำหรับทางพิพิธภัณฑ์แล้วการค้นพบในครั้งนี้ก็นับเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ใจมาก

เพราะแม้ว่าเวลาจะผ่านไปหลายปีแล้วก็ตามแต่พวกเขาก็ยังมีโอกาสได้ค้นพบความลับใหม่ๆ เกี่ยวกับฟาโรห์ตุตันคาเมนนั่นเอง

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply