ชมหลักฐาน “สลอธยักษ์” สูง 4 เมตรในอดีต และชีวิตความเป็นอยู่ของมันเมื่อ 27,000 ปีก่อน

เชื่อว่าด้วยอิทธิพลของสื่อหลายๆ อย่างคนไทยในปัจจุบันคงจะทราบเรื่องราวของสัตว์อย่างสลอธกันเป็นอย่างดี ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าเจ้าสัตว์ที่เราเห็นว่ามันช้าๆ เนิบๆ เหล่านี้ หากย้อนไปในอดีตแล้ว มันสูงราวๆ 4 เมตรเลย

 

 

โดยหลักฐานที่สำคัญที่สุดของสลอธยักษ์ในอดีตนั้นถูกพบในปี 2014 โดยเหล่านักโบราณคดีในระหว่างที่พวกเขาทำการสำรวจหลุมลึกที่ประเทศเบลิซ เพื่อตามหาโบราณวัตถุของเผ่ามายา

แต่แทนที่จะได้วัตถุโบราณ พวกเขากลับพบกับฟันของสัตว์ที่มีความยาวถึง 10 เซนติเมตร และกระดูกอื่นๆ อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเมื่อนำไปตรวจสอบแล้วก็พบว่าเป็นของสลอธยักษ์ที่มีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อราวๆ 27,000 ปีก่อน

 

 

อ้างอิงจากรายงานชิ้นใหม่ล่าสุดของการตรวจสอบสลอธยักษ์ที่ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 เมื่อเทียบขนาดกระดูกที่พบกับขนาดตัวของสัตว์แล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็คาดว่าสลอธที่เป็นเจ้าของฟันชิ้นนี้น่าจะมีขนาดความยาว 6 เมตร สูง 4 เมตร และหนักถึง 6.5 ตันเลย

พวกเขายังบอกอีกว่า สลอธยักษ์เหล่านี้น่าจะเคยอาศัยในพื้นที่ที่มีอากาศแห้งอย่างระบบนิเวศแบบสะวันนา ซึ่งต่างไปจากความเชื่อก่อนหน้าที่บอกว่าสลอธยักษ์อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นมาก

 

กระดูกต้นแขนของสลอธยักษ์ อีกหนึ่งในหลักฐานที่มีการพบในปี 2014

 

โดยสลอธยักษ์จะใช้วิธีการสลับอาหารของตัวมันตามสภาพอากาศที่มันพบ โดยอาศัยอาหารจากสิ่งที่มันสามารถหาได้งานในช่วงเวลานั้นๆ เป็นหลัก ซึ่งทำให้พวกมันสามารถเอาชีวิตรอดในสภาพอากาศที่เลวร้ายมาได้เป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตามสลอธยักษ์ กลับสูญพันธุ์ไปเมื่อราวๆ 14,000-10,000 ปีก่อนเสียอย่างนั้น ทำให้นักวิทยาศาสตร์ไม่ค่อยเชื่อเท่าไร่ว่าสัตว์ที่มีการปรับตัวกับสภาพอากาศอย่างดีเหล่านี้ จะสูญพันธุ์ไปเพียงเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงเพียงอย่างเดียว

จริงอยู่ว่าในปัจจุบันเราจะยังไม่อาจทราบได้เลยว่าอะไรเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้สลอธยักษ์สูญพันธุ์ไป แต่หนึ่งในทีมวิทยาศาสตร์ก็ตั้งข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า การสูญพันธุ์ของสลอธยักษ์นั้น อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปรากฏตัวของมนุษย์ในช่วง 12,000 ปีก่อนก็เป็นได้

 

 

ที่มา allthatsinterestingbusinessinsidersciencemag และ foxnews

Comments

Leave a Reply