เสียงจากหลายฝ่าย กรณีรายการ MasterChef ใช้ “ปลากระเบน” เป็นวัตถุดิบ สมควรแล้วหรือ?!

MasterChef Thailand คือชื่อของรายการแข่งอาหารที่พวกเราหลายๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่แล้วจากเทปล่าสุดที่ถูกเผยแพร่ในวันที่ 3 มีนาคม 2019 ก็ได้กลายเป็นกระแสที่ทำให้รายการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

สาเหตุของกระแสที่เกิดขึ้นนั้น มาจาก “วัตถุดิบ” ที่ทางรายการกำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันใช้ในการประกอบอาหาร ซึ่งมันก็คือ “ปลากระเบน” นั่นเอง

 

ภาพจากทางรายการ

 

สำหรับพวกเราหลายๆ คนอาจไม่ได้มีโอกาสได้กินวัตถุดิบชนิดนี้กันสักเท่าไหร่ และมันยิ่งสร้างความตกใจให้กับหลายๆ ฝ่ายมากกว่าเดิม หลังจากที่มีผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่ามันคือ “ปลากระเบนนก” สายพันธุ์หายาก

งานนี้จึงทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากเริ่มถกเถียงกันว่า “มันสมควรถูกนำมาเป็นวัตถุดิบในรายการแข่งอาหารหรือไม่?”

 

คอมเมนต์ในหลายๆ มุม

.

.

.

 

หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ หนึ่งในกรรมการของรายการดังกล่าว ได้มีการพูดถึงปลากระเบนอย่างที่เห็นในภาพ ผ่านการส่งข้อความในไลน์ที่ลูกสาวของเขาได้เป็นคนถามและนำมาโพสต์ลงโซเชียล

โดยข้อความของเขานั้น บอกว่าปลากระเบนนกอย่างที่เห็นในรูปเป็นปลาที่ “หาได้ไม่ยาก”

 

โพสต์ของลูกสาว หม่อมหลวงภาสันต์

.

.

 

ขณะเดียวกัน ทางด้าน อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความไม่เห็นด้วยกับภาพที่เห็นเป็นอย่างมาก

 

โพสต์ของ อ.ธรณ์

 

ภาพประกอบจากโพสต์

.

.

 

ล่าสุด นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยอมรับว่าการนำกระเบนนกมาทำอาหารนั้นไม่สามารถเอาผิดในแง่กฎหมายได้

เพราะแม้ว่ามันจะเป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ของโลก แต่ในไทยนั้นมันยังคงไม่ได้รับการประกาศเป็นสัตว์คุ้มครองแต่อย่างใด

 

 

อย่างไรก็ตาม นายจตุพร ก็กล่าวเตือนว่าแม้มันจะไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ก็อยากให้หลีกเลี่ยงและคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นหลัก

นอกจากนั้น หากเป็นไปได้อยากให้ทางรายการออกมาชี้แจงว่าที่มาของกระเบนที่เห็นนั้นมาจากแหล่งไหน เพราะกระเบนนกไม่ใช่จะพบง่ายๆ ในไทย และมักอยู่ในเขตพื้นที่คุ้มครอง

 

ล่าสุดนี้ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562 เวลา 15.06 น. ทางผู้จัดได้ทำการชี้แจงผ่านโพสต์เพจเฟสบุ๊กเรียบร้อยแล้ว ตามรายละเอียดด้านล่าง

 

ที่มา: thaipbs , amarintv , Thon Thamrongnawasawat , MasterChef Thailand – มาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย , matichon


by

Tags:

Comments

Leave a Reply