BMW จับมือ Benz ลงทุนกว่า 36,000 ล้าน ตั้งโรงงาน 5 แห่ง สื่อคาด “พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ”

ถ้าหากพูดถึงค่ายรถยนต์จากประเทศเยอรมนี  2 ค่ายแรกที่หลายคนอาจจะนึกถึงก็คงจะหนีไม่พ้น BWM กับ Mercedes Benz กันใช่ไหม

ค่ายยักษ์ใหญ่จากเมืองเบียร์ทั้ง 2 ต่างแข่งขันกันมาอย่างยาวนาน แต่ทว่าเมื่อไม่นานมามีข่าวออกมาทั้งคู่ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันพัฒนารถยนต์ไร้คันขับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

โดยประกาศดังกล่าวถูกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ Bmwgroup ซึ่งได้ระบุว่าขณะนี้ทาง BMW ได้ร่วมมือกับ Daimler (บริษัทแม่ของ Mercedes Benz)

พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งใจความจากประกาศในเว็บไซต์ระบุว่า ทั้งสองบริษัทมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของระบบขนมวลชนส่งในอนาคต

 

 

การร่วมมือกันในครั้งนี้มีมูลค่าในการลงทุนสูงถึง 1,000 ล้านยูโร (ประมาณ 36,000 ล้านบาท) และมีการตั้งบริษัทร่วมกันถึง 5 บริษัท เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ รถยนต์ไฟฟ้า และระบบการขนส่ง

ซึ่งทั้ง 5 บริษัทประกอบด้วย

Reach Now รับผิดชอบในการทำแอปฯ ที่เชื่อมระบบขนส่งหลายอย่างเข้าด้วยกัน (multi-modal)

Charge Now รับผิดชอบด้านการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

Free Now รับผิดชอบด้านระบบเรียกรถแท็กซี่

Park Now รับผิดชอบด้านเรื่องการจอดรถ

Share Now รับผิดชอบด้านเรื่องการแชร์รถ (car sharing)

 

 

อย่างไรก็ตามทั้ง 2 บริษัทยังคงรักษาสถานะเป็นคู่แข่งกัน การจับมือเป็นพันธมิตรกันย่อมช่วยให้พัฒนาเทคโนโลยีไปเร็วขึ้น เพราะการได้รับเงินสนับสนุนจากทั้งสองฝั่ง จะทำให้มีเงินในการพัฒนามากขึ้น

และทั้ง 2 ก็มีบริษัทลูกที่ทำงานคล้ายกันอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้การพัฒนาเป็นไปได้เร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

 

“เรายังคงรักษาสถานะคู่แข่งซึ่งกันและกัน แต่ในขณะเดียวกันนั้นก็ถึงเวลาที่เราจะร่วมมือกันเพื่อทำบางสิ่งบางอย่าง” Dieter Zetsche จาก Mercedes-Benz ให้สัมภาษณ์

 

อืม… แบบนี้คงต้องจับตาดูแล้วล่ะว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ พันธมิตรจากเมืองเบียร์จะมีอะไรใหม่ๆ มาให้พวกเราได้ตื่นเต้นกันรึเปล่า??

 

ที่มา bmwgroupjalopnik


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply