นักโบราณคดีพบ ใต้คุกที่เกาะ “อัลคาทราซ” มีค่ายทหารเก่าแก่ จากศตวรรษที่ 19 ซ่อนอยู่

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยได้ยินเรื่องราวของเกาะ “อัลคาทราซ” กันมาบ้าง นี่คือเกาะเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในอ่าวซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีชื่อเสียงเรื่องเป็นคุกทหารที่โหดร้ายที่สุดของอเมริกา (แม้จะเป็นชื่อเสียงที่เกินจริงไปบ้างก็ตาม) และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อในปัจจุบัน

แต่เชื่อหรือไม่ว่าเจ้าเกาะอัลคาทราซแห่งนี้ยังมีความลับอีกอย่างหนึ่งที่เราไม่เคยทราบมาก่อนซ่อนอยู่ด้วย

 

 

 

นั่นเพราะเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ได้มีรายงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยบิงแฮมตันออกมาบอกว่า ที่ใต้คุกของเกาะอัลคาทราซนั้น แท้จริงแล้วยังมีค่ายทหารเก่าแก่ซ่อนอยู่อีกหนึ่งแห่ง

โดยนี่เป็นการค้นพบที่เกิดขึ้นจากการสำรวจเกาะอัลคาทราซด้วยเทคโนโลยีเรดาร์และเลเซอร์ ที่เผยให้เห็นถึงร่องรอยของทางเดินคล้ายสนามเพลาะที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันระเบิด อุโมงค์อิฐโค้ง และพื้นที่ว่างที่คาดว่าเคยมีไว้วางปืนใหญ่ในช่วงปี 1860

เป็นไปได้ว่าเดิมทีแล้วพื้นที่เหล่านี้จะเคยถูกใช้ในการวางระบบป้องกันเกาะมาก่อน และถูกกลบลงไปใต้ดินตามกาลเวลาก่อนที่จะมีการสร้างคุกอัลคาทราซขึ้น

 

รูปภาพที่ระบบป้องกัน ที่คาดกันว่าน่าจะเป็นรูปแบบเดียวกับของที่อัลคาทราซ

.

.

 

คุณ Timothy de Smet หนึ่งในทีมวิจัยบอกว่า เขารู้สึกแปลกใจกับการค้นพบในครั้งนี้มาก เพราะเขาไม่คิดเลยว่าใต้คุกอัลคาทราซ จะมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ฝังเอาไว้อีกแห่งหนึ่งด้วย

และแม้ว่าเราอาจจะไม่สามารถขุดค้นโบราณสถานที่พบขึ้นมาโดยที่ไม่สร้างความเสียหายให้แก่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศก็ตาม แต่อย่างน้อยๆ เราก็ได้ทราบกันแล้วว่า ใต้คุกมีชื่ออย่างเกาะอัลคาทราซนั้น ยังมีโบราณสถานที่เก็บเรื่องราวในอดีตเอาไว้อีกแห่งหนึ่งด้วย

 

 

ที่มา mirrorthesun และ sciencedaily

Comments

Leave a Reply