เชื่อหรือไม่ ในยุโรปสมัยก่อนมีการนำสัตว์ที่ทำผิดไปขึ้นศาล ด้วยกระบวนการเหมือนมนุษย์

เป็นที่ทราบกันว่ามนุษย์เรานั้นมีการตัดสินความผิดภายในศาลกันมาอย่างยาวนานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบยุโรปที่มีระบบศาลอย่างซับซ้อนแล้วด้วย

ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าที่ยุโรปนั้น ศาลไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่ตัดสินคดีความของมนุษย์เท่านั้น เพราะหากสัตว์อื่นๆ เอง หากมีการทำผิดแล้วก็ต้องมาตัดสินโทษที่ศาลเช่นกัน

 

 

นี่เป็นเรื่องราวสุดแปลกที่มีการบันทึกอยู่จริงๆ และมีการอ้างอิงถึงในหนังสือ “The Criminal Prosecution and Capital Punishment of Animals” ของ Edward Payson Evans ผู้เป็นนักวิชาการและนักภาษาศาสตร์มีชื่อของสหรัฐฯ มาแล้ว

ในหนังสือของเขานั้นมีการบอกว่าในปี ค.ศ. 1266 เคยมีหมูถูกนำขึ้นพิจารณาคดีในศาล หลังจากที่มันถูกจับได้ว่ากินมนุษย์

 

Edward Payson Evans

 

การขึ้นศาลดังกล่าวนั้นมีกระบวนการคล้ายมนุษย์ทุกอย่าง โดยในศาลจะมีทั้งอัยการ ผู้พิพากษา พยาน และทนายของทั้งสองฝั่ง แถมยังมีการไต่ส่วนหาหลักฐานตามปกติ และมีการเปิดโอกาสให้สัตว์แก้ตัวด้วย (โดยทนายจะเป็นคนพูดแทน)

แถมหนังสือของ Edward เองยังไม่ใช่หลักฐานเพียงชิ้นเดียวที่บอกว่าการตัดสินโทษสัตว์ในศาลนั้นมีอยู่จริง เพราะในใบเสร็จรับเงินของเพชฌฆาตในฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 9 มกราคม 1386 เองก็มีการระบุไว้ว่าเขาได้รับเงินจากการแขวนคอหมู ที่กินเด็กอายุ 3 เดือนเช่นกัน

 

 

และไม่ใช่แค่หมูเท่านั้นที่เคยมีการถูกนำขึ้นศาลในรูปแบบนี้ด้วย เพราะจากหลักฐานทางโบราณคดีแล้ว สัตว์อื่นๆ อย่าง หมา แมว หนู หรือแม้แต่แมลงวัน และหนอน ก็เคยมีประวัติการณ์ขึ้นศาลในรูปแบบนี้มาแล้วในอดีต

 

ที่มา thevintagenewsnytimes และหนังสือ The Criminal Prosecution and Capital Punishment of Animals

Comments

Leave a Reply