“The Weeping Frenchman” ภาพของชาวฝรั่งเศสในยามที่ประเทศพ่ายแพ้ให้กับเยอรมนี

ในช่วงเดือนกันยายนปี ค.ศ. 1940 ธงของประเทศฝรั่งเศสถูกเชิญผ่านท้องถนนแห่งเมืองมาร์แซย์ เมืองทางตอนใต้ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศฝรั่งเศส ก่อนที่จะถูกนำขึ้นเรือเพื่อเดินทางไปยังแอฟริกา ท่ามกลางประชาชนที่มายืนดูทั้งน้ำตา

นี่เป็นการกระทำที่กองทหารซึ่งเหลืออยู่เพียงน้อยนิดกระทำ เพื่อปกป้องธงของประเทศที่พวกเขาภูมิใจ ในช่วงเวลาที่ประเทศดำเนินมาถึงจุดที่ตกต่ำที่สุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และต้องยอมแพ้ให้แก่ประเทศเยอรมนี หลังจากที่ต้องพบกับเทคนิคการรบแบบสายฟ้าแลบ (Blitzkrieg) เป็นเวลา 6 สัปดาห์

 

 

การเสียน้ำตาของเหล่าผู้คนในวันนั้นถูกจับภาพ และถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Life ก่อนที่จะโด่งดังไปทั่วโลก จนเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “The weeping Frenchman” หรือ “เหล่าชาวฝรั่งเศสที่ร่ำไห้”

อ้างอิงจากหนังสือ “Marseille sous l’occupation” หนังสือภาพเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่สอง นักเขียนได้บอกไว้ว่า ภาพที่เห็นนี้เป็นของชายชื่อ Monsieur Jerôme Barzetti และเพื่อนๆ ซึ่งไม่เพียงแต่โผล่มาให้เห็นในหนังสือเท่านั้น แต่ยังถูกจับภาพไว้โดยกล้องวิดีโอในสมัยนั้นด้วย

 

ภาพวิดีโอที่ว่าจากช่อง All is History

 

อันนี้แถม

เป็นเรื่องที่รู้กันว่าประเทศเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั้นไม่พอใจประเทศฝรั่งเศสอยู่หลายอย่าง เพราะสนธิสัญญาจากประเทศฝรั่งเศส ที่ทางเยอรมนีถูกบังคับให้ยอมรับในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งนั้นสร้างความยากลำบากให้แก่เศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของคนในประเทศมาก

ดังนั้นในยามที่ประเทศเยอรมนีบุกยึดฝรั่งเศสได้สำเร็จในปี 1940 ฮิตเลอร์จึงขอให้การลงนามในสัญญายอมแพ้ของฝรั่งเศสจัดทำขึ้นที่สถานที่เดียวกับที่เยอรมนีเคยใช้ลงนามยอมแพ้ในปี 1918 (บนรถไฟขบวนเดียวกัน) เพื่อเอาคืนประเทศฝรั่งเศสเลยทีเดียว

 

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply