ย้อนรอย “เทพีเสรีภาพ” อนุสาวรีย์ของผู้แสวงหาอิสระ ที่อยู่คู่กับสหรัฐฯ มาอย่างยาวนาน

เชื่อว่าในปัจจุบันคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเทพีเสรีภาพของสหรัฐอเมริกาอีกแล้ว เพราะนอกจากนี่จะเป็นอนุสาวรีย์ที่ยิ่งใหญ่ และมีคุณค่าทางจิตใจของเหล่าผู้แสวงหาเสรีภาพแล้ว เทพีเสรีภาพยังเป็นงานประติมากรรมที่มีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมปีละมากมายหลายล้านคนด้วย

ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่า กว่าจะมาเป็นเทพีเสรีภาพสุดงดงามอย่างที่เราเห็นกันในทุกวันนี้ เมื่อราวๆ 130 ปีก่อน ในตอนที่กำลังสร้างขึ้นมา เทพีดังกล่าวมีสภาพอย่างไรกัน

 

 

เทพีเสรีภาพนั้น เป็นของขวัญที่ชาวฝรั่งเศสสร้างขึ้นให้แก่ชาวอเมริกันในปี 1876 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีการประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา โดยในเวลานั้น มีชื่อว่า “Liberty Enlightening the World” หรืออนุสาวรีย์เสรีภาพตรัสรู้โลก

 

.

.

 

เทพีเสรีภาพนั้น ได้รับแนวคิดมาจาก Édouard René de Laboulaye ประธานสมาคมต่อต้านการค้าทาสของฝรั่งเศสในปี 1865 เพื่อเพื่อระลึกถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และออกแบบโดยประติมากร Frédéric Auguste Bartholdi ผู้มีผลงานเด่นๆ อยู่ที่การออกแบบหอไอเฟล

 

.

.

 

น่าเสียดายที่ในช่วงปี 1870 ฝรั่งเศสต้องเข้าร่วมสงครามพอดีทำให้เวลานั้นงบประมาณที่ใช้ในการสร้างอนุสาวรีย์ไม่พอ และ Bartholdi จำเป็นที่จะต้องใช้แผนอื่นในการหาเงินมาทำอนุสาวรีย์

เขาตัดสินใจสร้างเฉพาะส่วนมือที่ถือคบเพลิงตั้งไว้ในแมนฮัตตัน เพื่อเรี่ยไรเงินจากบริจาคจากทั่วโลก จนในที่สุดการสร้างตัวอนุสาวรีย์ ก็ได้เริ่มการทำงานจริงๆ ในเวลาต่อมา

 

.

.

.

.

 

ปัญหาในการสร้างนี้เองทำให้กว่าที่การสร้างอนุสาวรีย์จะเสร็จสิ้นพร้อมประกอบก็เป็นเดือนมิถุนายนปี 1885 แถมในเวลานั้น ส่วนฐานของอนุสาวรีย์ก็ยังคงอยู่ในขั้นตอนการสร้างโดยสหรัฐอเมริกาอีก

ดังนั้นกว่าที่อนุสาวรีย์จะถูกส่งมอบอย่างเป็นทางการมันก็ปาเข้าไปในวันที่ 26 ตุลาคม ปี 1886 เกือบๆ 10 ปีหลังจากที่มีการประกาศครั้งแรก

 

 

แต่แม้ว่าการสร้างอนุสาวรีย์จะมีปัญหาให้เห็นอยู่บ้างก็ตาม อนุสาวรีย์นี้ก็สามารถยืนยันอยู่คู่กับสหรัฐฯ มาตลอดตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา (แม้ว่าจะต้องบูรณะอยู่หลายครั้งก็ตาม) และคาดกันว่าจะอยู่คู่กับสหรัฐฯ ไปอีกนานเท่านาน

 

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply