พบรูปสลักสฟิงซ์หัวแกะ อายุกว่า 3,000 ปีที่อียิปต์ เชื่อสร้างในสมัยปู่ของฟาโรห์ตุตันคาเมน

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ในพื้นที่เหมืองหินเก่าแก่ Gebel el-Silsila ใกล้ๆ เมือง Aswan ประเทศอียิปต์ ทีมนักโบราณคดีของมหาวิทยาลัยลุนด์แห่งสวีเดนได้ค้นพบรูปสลักสฟิงซ์เก่าแก่ที่มีอายุถึง 3,000 ปี

 

 

นี่เป็นรูปสลักสฟิงซ์ที่เรียกกันว่า “Criosphinx” หรือสฟิงซ์ที่มีหัวเป็นแกะ ทำขึ้นจากหินทรายที่มีน้ำหนักร่วม 10 ตัน และมีส่วนสูงถึงราวๆ 3.5 เมตร

โดยสฟิงซ์หัวแกะตัวนี้เชื่อกันว่าถูกสร้างขึ้นในสมัยของฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 ผู้มีศักดิ์เป็นปู่ของฟาโรห์ตุตันคาเมน และครองราชย์ในช่วง 1390-1350 ปีก่อนคริสตกาล

 

 

น่าเสียดายที่จากร่องรอยที่พบ ครึ่งบนของหัวสฟิงซ์ตัวนี้จะได้รับความเสียหายรุนแรง และผุพังเสียหายไปตามกาลเวลา (แต่ยังเหลือมากพอที่จะทราบว่าเป็นสฟิงซ์หัวแกะ) แถมตัวของสฟิงซ์เองก็ถูกทิ้งเอาไว้ในเหมืองหินแห่งนี้ก่อนที่จะเสร็จด้วย

แม้ว่านักโบราณคดีจะไม่สามารถฟันธงได้ว่าทำไมสฟิงซ์ตัวนี้จึงถูกทิ้งไว้ก่อนที่จะแกะสลักเสร็จ แต่พวกเขาก็คาดว่าอาจจะเป็นเพราะตัวรูปสลักเสียหายในระหว่างการนำเดินงาน หรือไม่ก็ตัวฟาโรห์จากไปก่อนที่งานจะสำเร็จนั่นเอง

 

 

โดยนอกจากสฟิงซ์หัวแกะแล้ว เหล่านักโบราณคดียังพบกับโบราณวัตถุในพื้นที่ใกล้เคียงอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งป้ายอักษรเฮียโรกลิฟฟิค ชิ้นส่วนของรูปจานกลมแห่งดวงอาทิตย์ (Solar Disk) และรูปสลักสฟิงซ์ขนาดเล็กที่คาดกันว่าทำขึ้นโดยคนงานฝึกหัดในสมัยนั้น

 

 

นั่นทำให้ในปัจจุบันทีมนักสำรวจกำลังมุ่งเน้นความพยายามไปกับการถอดรหัสอักษรเฮียโรกลิฟฟิคที่พบเป็นหลัก และเชื่อว่าจะนำไปสู่ข้อมูลเพิ่มเติมของเหมืองหินหรือตัวสฟิงซ์ต่อไปในเร็วๆ นี้

 

ที่มา livescience และ dailymail

Comments

Leave a Reply