นักวิทย์ไขปริศนาฟอสซิล Stylophorans แท้จริงแล้วมันเป็นสัตว์ประเภทปลาดาว

ย้อนกลับไปในช่วงปี ค.ศ. 1850 มนุษย์ได้พบกับ ฟอสซิลของสัตว์โบราณที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้เมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน และกลายเป็นที่ถกเถียงของนักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีตลอดช่วงเวลา 150 ปีที่ผ่านมา

 

 

มันเป็นฟอสซิลที่ถูกเรียกว่า Stylophorans สิ่งมีชีวิตรูปร่างแบน ที่มีอวัยวะคล้ายมือยาวๆ ซึ่งมีการค้นพบในหลากหลายพื้นที่ทั่วทั้งโลก และที่ผ่านมาเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าเจ้าสิ่งมีชีวิตนี้มันเป็นบรรพบุรุษของสัตว์ในตระกูลไหนกันแน่

แต่แล้วเมื่อไม่นานมานี้นักวิจัยของศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติในฝรั่งเศส กลับพบว่าหนึ่งในฟอสซิลของ Stylophorans จำนวนมากที่โลกเคยพบนั้น ชิ้นที่มีการค้นพบในเขตทะเลทรายซาฮาร่าของโมร็อกโก มันยังมีเนื้อเยื่อบางส่วนติดอยู่ด้วย

 

 

โดยนี่เป็นหนึ่งในฟอสซิล Stylophorans จำนวน 450 ชิ้นที่มีการค้นพบในการขุดค้นในครั้งนั้น และมีอายุเก่าแก่ถึง 478 ล้านปีก่อน ซึ่งเมื่อนำไปตรวจสอบเนื้อเยื่อแล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าเจ้าสิ่งที่เราสงสัยกันมานานนี้ แท้จริงแล้วเป็นสัตว์จำพวก เม่นทะเล ปลาดาว และปลิงทะเล

 

 

ตั้งแต่ในอดีตเราคาดกันว่า Stylophorans น่าจะมีรูปร่างแบ่งเป็นสองส่วนคือลำตัวและรยางค์ ถึงอย่างนั้นจากการที่เรามีหลักฐานเพียงแค่กระดูกของพวกมัน รูปร่างของเจ้าสัตว์ตัวนี้ จึงมีลักษณะโดยรวมที่ต่างกันไปในแต่ละยุคสมัย

แต่จากการที่ในปัจจุบันมีการพบเนื้อเยื่อของ Stylophorans แล้ว นักวิทยาศาสตร์จึงกล้าที่จะออกมาบอกว่า Stylophorans น่าจะมีรูปร่างแบนๆ แต่มีหาง และใช้ระยางในกวาดอาหารเข้ามากิน และเคลื่อนที่ในลักษณะคล้ายปลาดาว ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักบรรพชีวินวิทยา Georges Ubaghs เคยกล่าวไว้ในปี 1960 นั่นเอง

 

 

ในปัจจุบันการค้นพบนี้นับว่าได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดีจากนักโบราณคดี และนักวิทยาศาสตร์ที่ได้เข้าไปอ่าน และได้มีโอกาสถูกนำออกมาตีพิมพ์แล้ว ในวารสาร Geobios ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ที่มา livesciencepopularmechanicsinfosurhoy และ sciencedirect

Comments

Leave a Reply